Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai lắp đặt camera trên xe ô tô vận tải

Cập nhật 16/1/2022, 14:01:29

Theo Nghị định 100 của Chính phủ quy định từ ngày 1.1.2022, tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở lên và ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp đặt camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Hiện nay, việc lắp đặt camera trên xe ô tô vận tải đã được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vân tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai triển khai đồng bộ, đảm bảo tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông đều đã được lắp đặt camera theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Đến thời điểm hiện tại, 20 xe ô tô chạy tuyến cố định Gia Lai – Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai – Đà Nẵng và ngược lại của doanh nghiệp vận tải này đã lắp đặt xong camera để lưu trữ hình ảnh. Đặc biệt để giám sát chặt chẽ quá trình phương tiện tham gia giao thông trên đường, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư kinh phí lắp đặt và tích hợp thêm hệ thống camera giám sát hành trình. Theo đại diện doanh nghiệp: Việc lắp đặt đồng bộ hệ thống camera trên phương tiện là hết sức cần thiết, sẽ giúp đơn vị giám sát, chấn chỉnh từ xa đối với lái xe nếu phát hiện vi phạm.

Ông Nguyễn Hồng Hải – Giám đốc Công ty TNHH Hồng Hải, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Thực tế thì giúp cho các doanh nghiệp quản lý về vận tải và kinh doanh rất là tốt, rồi sau thì cơ quan quản lý nhà nước quản lý về an toàn giao thông. Mục đích của chúng ta để giảm thiểu tai nạn giao thông một cách tối đa vì tính mạng con người là trên hết”.

Theo rà soát của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 1.119 xe có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở lên và ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng congtainer, xe đầu kéo bắt buộc phải lắp đặt camera. Đến thời điểm này, đã có 703 xe lắp đặt camera (đạt 62,82%), còn lại 416 xe chưa lắp đặt (chiếm 37,17%).

Ông Nguyễn Bá Minh – Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch – Tài chính – Vận tải, Sở Giao thông vận tải Gia Lai cho biết: “Số lượng còn lại chưa lắp thì nguyên nhân do các phương tiện này do ảnh hưởng của dịch bệnh nên phương tiện chưa hoạt động, rồi một phần do các phương tiện xe đưa đón học sinh thì một số trường chưa tổ chức đi học lại, các xe đưa đón học sinh chưa hoạt động. Các xe hàng hóa thì một phần hoạt động bên Lào, chưa về để tiến hành lắp đặt. Trong thời gian tới thì chúng tôi tiếp tục tuyên truyền việc lắp đặt và nhắc nhở các đơn vị vận tải thực hiện lắp đặt camera trên xe ô tô theo đúng quy định của Chính phủ”.

Nghị định 100 của Chính phủ cũng quy định: Những lái xe, doanh nghiệp tổ chức kinh doanh vận tải cố tình không lắp camera giám sát đối với phương tiện hoặc sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định; Không thực hiện việc truyền, lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định sẽ bị xử phạt từ 1 đến 12 triệu đồng. Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 1 đến 3 tháng đối với xe vi phạm./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 9

Trả lời