Các địa phương phía Đông tỉnh chống chọi với hạn

Cập nhật 09/3/2016, 13:03:11

Đã nhiều tháng không mưa cộng với nắng nóng tiếp tục kéo dài đã làm cho mực nước các sông hồ tại các địa phía Đông tỉnh Gia Lai đang từng ngày cạn kiệt. Cuộc sống người nông dân vốn phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp giờ không có nước để sản xuất, sinh hoạt khiến cho khó khăn chồng chất khó khăn.

 

Được xem là 2 hồ chứa lớn nhất trên địa bàn huyện Đak Pơ nhưng giờ mực nước tại hồ Hà Tam và hồ Cà Tung 4 đang từng ngày cạn kiệt. Thiếu nước tưới nên đến thời điểm này, tại địa phương đã có gần 510ha cây trồng bị ảnh hưởng do nắng hạn, trong đó nhiều diện tích coi như đã mất trắng. Ngoài ra, 115ha đất vốn để sản xuất lúa 2 vụ của bà con giờ cũng đành bỏ hoang do không có nước tưới.

Anh Đoàn Minh Duy – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đak Pơ cho biết: “Trong thời gian tới nếu mà không có mưa thì việc tận dụng, khai thác các hình thức để lấy nước từ các hồ để tưới thì cũng hết, từ đó nó ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất cũng như công tác chăm sóc, gieo trồng của vụ Đông Xuân. Hiện nay, diện tích mà giảm năng suất từ 30 đến 70% là trên 400ha, diện tích này nguy cơ trong thời gian tới có khả năng sẽ bị mất trắng nếu như thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, bất lợi như thế này”.

Đời sống người dân các địa phương phía Đông tỉnh Gia Lai vốn phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên trong điều kiện nắng hạn tiếp tục kéo dài như hiện nay, chắn chắn thiệt hại đối với người nông dân chưa thể dừng lại. Nguy cơ thiếu đói xảy ra, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là điều đã hiển hiện trước mắt.

  Anh Đinh Glái, Làng Đáp, xã Kông Lơng Khơng, Kbang nói: “Đầu tiên thì đói nghèo, không cái ăn vì lúa chết hết rồi. Giờ phải đi làm thuê thôi”.

Anh Đoàn Minh Duy -Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đak Pơ nói thêm: “Khả năng đói giáp hạt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ xảy ra, tại vì đồng bào mình canh tác tập tục còn lạc hậu, phụ thuộc nhiều vào nước trời. Dự báo năm nay sẽ xảy ra tình trạng đói giáp hạt rất lớn”.

Hàng trăm ha cây trồng của người dân các địa phương phía Đông tỉnh Gia Lai đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của nắng hạn. Để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại cho bà con nông dân, hiện nay vấn đề chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp đang được các địa phương chú trọng thực hiện. 

Ông Đoàn Thanh Hùng- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kbang cho biết giải pháp chống hạn của huyện : “Huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng phương án phòng chống hạn của vụ Đông Xuân năm 2015-2016, đồng thời trên cơ sở phương án đó thì huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng lúa nước thường xuyên bị hạn ở vụ Đông Xuân để chuyển qua trồng cây ngô, đậu các loại. Trên cơ sở đó thì hiện nay huyện đã triển khai cho 6 xã với diện tích chuyển đổi là 58ha. Bà con nông dân hiện đang tiến hành tổ chức sản xuất. Giải pháp lâu dài thì tiếp tục đề nghị với tỉnh, Trung ương xây dựng các hồ chứa nước để giảm thiểu thiệt hại cho bà con”.

Khi mà nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài, nhiều người dân đành ngậm ngùi buông tay trước nhiều diện tích cây trồng  không còn khả năng để cứu vớt. Trong khi đó, một số hộ dân sống gần các hồ đập thủy lợi vẫn tìm mọi cách tích những giọt nước cuối cùng để tưới cho hoa màu và chờ đợi những cơn mưa giữa mùa nắng nóng…./.

Đoàn Bình


Lượt xem: 62

Trả lời