Bữa cơm “Ngày con về”

Cập nhật 27/7/2020, 17:07:44

Nhằm thể hiện tình cảm, sự biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với sự mất mát, hy sinh to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ đi trước, cùng với tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đức Cơ, hôm qua tại làng Krol, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai phối hợp với Huyện đoàn Đức Cơ tổ chức Bữa cơm “Ngày con về”, góp phần khơi dậy truyền thống, đạo lý  “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Ngôi nhà của bà Rơ Châm H’Mé, tại làng Krol, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ hôm nay trở nên nhộn nhịp, ấm áp hơn bởi có cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và đoàn viên, thanh niên huyện Đức Cơ đến nhà để dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị Bữa cơm “Ngày con về” nhằm tri ân những hy sinh thầm lặng của bà đối với sự nghiệp cách mạng.

Bà Rơ Châm H’Mé là vợ Liệt sỹ Rơ Mah Kut, năm nay đã bước qua 76 mùa rẫy, đôi mắt đã mờ, đôi chân đã chậm, nhưng những ký ức về người chồng với bao kỷ niệm đẹp và sự nhớ thương thì luôn đong đầy. Bà kể lại: “Trong kháng chiến, chồng mình là Trung Đội trưởng Trung đội du kích của xã; khi cùng bộ đội chiến đấu thì chồng mình bị địch bắt nhốt vào tù; chúng đánh chồng mình đến chết. Mình nhớ chồng lắm!”

Chồng hy sinh vào tháng 11-1966, bà Rơ Châm H’Mé ở vậy nuôi con khôn lớn trưởng thành. Thế nhưng, nỗi đau một lần nữa ập đến với bà, khi năm 2005 người con duy nhất mất do bị bệnh nặng… Ngày nối ngày đằng đẵng, bà luôn sống trong sự khắc khoải nhớ chồng thương con vô bờ bến.

Đến giúp bà làm những việc nhà và chuẩn bị Bữa cơm “Ngày con về”, cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên cảm thấy ấm lòng.

Chiến sỹ Vũ Đình Thái – Đại đội Bộ binh 1, Ban CHQS huyện Đức Cơ, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Mình cảm thấy rất là vui và xúc động khi được góp một chút công để tỏ lòng biết ơn đối với những người hy sinh để bảo vệ nền hòa bình, độc lập của đất nước”.

Em Rơ Châm H’Xuyên – Đoàn viên Chi đoàn làng Krol, xã Ia, huyện Đức Cơ, Gia Lai cũng nói: “Tụi em cùng nấu cơm, giúp bà, cảm thấy rất ý nghĩa. Sau này em sẽ tham gia các hoạt động như thế này nhiều hơn; quan tâm, giúp đỡ giúp đỡ họ nhiều hơn”.

Bà Rơ Châm H’Mé cảm thấy vui và ấm áp hơn trước những tình cảm mà thế hệ hôm nay đã dành cho gia đình, nhất là đối với chồng mình đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bà bày tỏ:“Mình rất biết ơn Đảng, Nhà nước và các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm giúp đỡ gia đình. Mình cảm động lắm”!

Mâm cơm được dọn ra, trong không khí ấm áp, những câu chuyện râm ran xoay quay chủ đề về sự tri ân đối với những hy sinh to lớn của gia đình bà Rơ Châm H’Mé và bao gia đình khác đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc ta cứ nối tiếp, lan tỏa đạo lý “uống nước nhớ nguồn”./.

Hà Đức, Huy Bắc (Bộ CHQS tỉnh)


Lượt xem: 32

Trả lời