BTV Tỉnh ủy làm việc với BTV Huyện ủy Krông Pa

Cập nhật 29/9/2016, 07:09:50

Như tin chúng tôi đã đưa, ngày 28/9 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buối làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pa về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí
Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

29-9-btv

9 tháng đầu năm, nắng hạn đã gây nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Pa nhưng tính đến cuối tháng 9, diện tích gieo trồng toàn huyện vẫn đạt hơn 43.289ha. Tổng đàn gia súc, gia cầm được giữ ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt hơn 273 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt hơn 106% kế hoạch, trong đó thu tại địa bàn đạt 42tỷ đồng. Tuy nhiên 9 tháng đầu năm, công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn còn diễn biến phức tạp, tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản còn tái diễn. Toàn huyện đã xảy ra 56 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó có 5 vụ phá rừng làm rẫy, 4 vụ khai thác rừng trái phép. Qua kiểm tra diện tích rừng do cấp xã quản lý đã phát hiện hơn 45ha rừng bị xâm lấn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải xem xét, kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu để xảy ra vi phạm.

Đ/c Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TƯ Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: “Xử lý nghiêm vụ phá 45ha rừng làm nương rẫy. Đối với dân thì phạt hành chính hoặc khởi tố, đối với cán bộ tùy theo mức độ, kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ có liên quan. Vai trò lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ nói chung, trong đó vai trò của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã nói riêng thì như thế nào, phải xử lý nghiêm”.

Tại buổi làm việc, vấn đề quản lý, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi Ia Mlá được các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất quan tâm. Công trình này có năng lực tưới thiết kết 5.600ha cây trồng nhưng đến nay mới tưới được 2.000ha, trong đó có hơn 400ha lúa. Vấn đề trở ngại nhất hiện nay là sớm đầu tư  57 tuyến kênh nhánh còn lại để khai thác 100% năng lực tưới của công trình. Ý kiến của các sở ngành chuyên môn cho rằng nguồn vốn đã có, vướng mắc hiện nay là một số thủ tục phối hợp giữa địa phương, chủ đầu tư và đơn vị cung ứng vốn chưa thông suốt dẫn đến nguồn vốn chưa được giải ngân kịp thời.  Bí thư Tỉnh ủy cho rằng việc để xảy ra những bất cập này là do công tác phối hợp giữa các bên chưa tốt. Do vậy, cần phải xem xét trách nhiệm cụ thể từng cá nhân liên quan đến sự chậm trễ này. Đồng chí chỉ đạo, trong thời gian sớm nhất, huyện Krông Pa và các sở ngành phải phối hợp thật tốt để người dân nhất là hai xã Chư Ngọc và Chư Gu sớm được thụ hưởng nguồn nước sạch từ hồ Ia Mlá. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự kiến đến cuối năm 2017, 57 tuyến kênh này sẽ hoàn thành.

Toàn huyện Krông Pa còn hơn 40% hộ nghèo, trong đó có hơn 86% hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng thời gian qua tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay chính sách còn thấp. Đây là vấn đề, cấp ủy chính quyền địa phương phải quan tâm hơn nữa trong thời gian tới để vừa giúp dân thoát nghèo đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Mục tiêu huyện Krông Pa đặt ra vào cuối năm 2016 có hai xã Ia Mlá và Phú Cần hoàn thành xây dựng NTM  nhưng đến thời điểm này cả hai xã chỉ đạt 16/19 tiêu chí.

29-9-btv-2

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang ghi nhận những kết quả công tác của huyện Krông Pa trong 9 tháng đầu năm. Sau khi chỉ rõ những mặt hạn chế tồn tại của huyện, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy, chính quyền huyện Krông Pa tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Đ/c  nhấn mạnh: “ Tìm mọi giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu, nâng cao năng lực quản lý nhà nước từ huyện đến xã. Phải làm được, hoàn thành được các chỉ tiêu đã đề ra. Năm 2017 trở đi, mỗi năm phải thoát nghèo 8% trở lên. Toàn huyện không còn hộ gia đình chính sách nghèo và khó khăn về nhà ở. Mỗi năm phấn đấu lãnh đạo điều hành có 2 xã đạt chuẩn NTM, đến năm 2020 có 8/13 xã đạt NTM. Từ năm 2017 không còn để người dân phá rừng làm rẫy, không còn vận chuyển, mua bán gỗ trái phép. Nhanh chóng có giải pháp củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở thôn, làng, củng cố tăng cường vai trò của mặt trận các đoàn thể”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo huyện Krông Pa tăng cường, siết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng. Thời gian tới quan tâm thu hút các dự án phát triển công nghiệp trên địa bàn. Quy hoạch, đề xuất xây dựng Cụm Công nghiệp trong tương lai. Trước những nội dung kiến nghị, đề xuất của huyện Krông Pa, Bí thư Tỉnh ủy giao các sở ngành ghi nhận, phối hợp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

Nhật Thành ,R’Piên


Lượt xem: 52

Trả lời