Binh đoàn 15 phát huy tốt vai trò của già làng ở Tây Nguyên

Cập nhật 18/3/2019, 09:03:05

Binh đoàn 15 thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội gắn với củng cố quốc phòng – an ninh, tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn 271 thôn, làng thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình; đồng thời làm nhiệm vụ tại Campuchia và tỉnh Lào. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Binh đoàn 15 luôn chú trọng phát huy tốt vai trò của già làng để góp phần xây dựng địa bàn nơi đơn vị đứng chân phát triển về kinh tế – xã hội, vững mạnh về quốc phòng – an ninh và khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được tăng cường và củng cố.

Các địa bàn Binh đoàn 15 đứng chân phần lớn là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao. Với tư tưởng “lấy dân làm gốc”, Binh đoàn 15 luôn thực hiện hiệu quả công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, trong đó chú trọng phát huy vai trò của các già làng trong giai đoạn cách mạng mới. Các già làng đã thực hiện tốt Quyết tâm thư của già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên; gương mẫu tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; cùng  cấp ủy, chính quyền địa phương và Binh đoàn 15 vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; không nghe theo lời xúi giục, kích động của các thế lực thù địch; tích cực phát triển sản xuất; tham gia bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới… Như già làng A Xem, làng Giăng Lố 2, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum- nơi Đội 10 Công ty 732- Binh đoàn 15 đứng chân cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo Công ty 732 vận động một số người dân từ bỏ “tà đạo Hà Mòn”, vào làm công nhân trong công ty để có việc làm và thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.

Già làng A Xem, Làng Giăng Lố 2, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum chia sẻ: “ Mình phải luôn gương mẫu để dân tin, làm theo; tích cực tuyên truyền, vận động bà con theo Đảng, Bác Hồ; thi đua làm ăn, phát triển sản xuất; không nên nghe thèo lời bọn xấu”.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 luôn tri ân công lao của các già làng bằng những việc làm thiết thực như: Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho hàng trăm lượt già làng, người có uy tín; tổ chức cho các già làng, trưởng thôn đi thăm quan, nghỉ dưỡng tại nhiều nơi. Đặc biệt, Binh đoàn 15 hai lần tổ chức thành công Chương trình “Như cây một gốc, như con một nhà” nhằm tôn vinh, tri ân, ghi nhận những đóng góp của các già làng tiêu biểu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Đức Huấn- Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người Cao tuổi tỉnh Gia Lai nhận xét: “Già làng là người giữ vai trò rất quan trọng trong cộng đồng dân cư. Là người am hiểu phong tục, tập quán nên tiếng nói của già làng rất quan trọng. Những năm qua, Binh đoàn 15 đã phát huy tốt vai trò của các già làng; cùng với đó thực hiện tốt công tác dân tộc nên càng tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quân dân”.

Đại tá Hoàng Ngọc Thành – Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết: “Nhận thức rõ vị trí, vai trò của các già làng trong sự nghiệp xây và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, Đảng ủy BTL Binh đoàn 15 luôn phát huy vai trò các già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc để thực hiện tốt công tác vận động nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Binh đoàn luôn tăng cường củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc để phát huy sức mạnh, khối Đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế xã hội và củng cố quốc phòng an ninh”.

Tại những dự án kinh tế – quốc phòng do Binh đoàn 15 đảm nhiệm triển khai ngày càng khởi sắc, đổi thay mạnh mẽ, trong đó có những đóng góp không nhỏ của các già làng- là “cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống; góp phần ổn định tư tưởng trong nhân dân và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển./.

Hà Đức,  R’Piên


Lượt xem: 38

Trả lời