Binh đoàn 15 chú trọng huấn luyện, xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc

Cập nhật 13/4/2024, 15:04:42

Binh đoàn 15 là đơn vị thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội kết hợp với đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên. Binh đoàn 15 đã tập trung tham gia xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc, trong đó không ngừng củng cố về tổ chức, lực lượng và chú trọng huấn luyện nhằm nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, công nhân, người lao động; từ đó góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng nơi đơn vị đóng quân.

Ngay từ sáng sớm, không gian yên tĩnh của vùng biên giới được đánh thức bởi hoạt động huấn luyện điều lệnh của đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động thuộc Binh đoàn 15. Đây là một trong những tiêu chí xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Chính vì vậy mục tiêu đơn vị đặt ra là tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian theo Chương trình huấn luyện cơ bản nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện. Bên cạnh đó, tại nơi huấn luyện, các cán bộ, chiến sỹ luôn chấp hành nghiêm các chế độ, bảo đảm chính quy trong làm việc, học tập, sinh hoạt, công tác. Các hoạt động điều lệnh đội ngũ được coi trọng duy trì thành nền nếp; cán bộ, chiến sĩ tự giác thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Còn trên thao trường huấn luyện, dù cho nắng gay gắt nhưng cũng không làm giảm đi ý chí quyết tâm luyện tập của cán bộ, chiến sỹ. Tuổi đời khác nhau, nhiệm vụ, chuyên môn, công việc khác nhau, nhưng trong quá trình huấn luyện, các cán bộ, chiến sỹ đều quyết tâm cao độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trung úy Võ Ngọc Sơn – Công ty 72, Binh đoàn 15 nói: “Nội dung huấn luyện bao gồm nhiều nội dung, trong đó nội dung thao trương rất vất vả, nhưng với ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành suất sắc  nhiệm vụ, qua đó sẽ trang bị kiến thức, kinh nghiệm để phục vụ công tác tại đơn vị.”

Binh đoàn 15 đã xây dựng kế hoạch huấn luyện phù hợp với nhiệm vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; theo đó đã xây dựng các phương án tác chiến sát với đặc thù nhiệm vụ từng đơn vị, thực hiện tốt mục tiêu huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, đảm bảo an toàn, xây dựng dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu. Nội dung, mức độ và thời gian tổ chức huấn luyện phù hợp với các đối tượng, từng thời điểm của từng đơn vị để đảm bảo vừa thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, vừa hoàn thành tốt công tác tổ chức huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2024. Quân số kiểm tra các khoa, mục đạt 100%, trong đó có tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%.

Thượng tá Nguyễn Văn Long – Phó Tham mưu trưởng Binh đoàn 15 cho biết: “Quá trình tổ chức huấn luyện chúng tôi duy trì đầy đủ 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần. Các đồng chí tham gia huấn luyện tinh thần rất cao. Trong huấn luyện vận dung linh hoạt theo tình hình của đơn vị, gắn sát từng đơn vị, từng địa bàn.”

Bên cạnh đó, Binh đoàn luôn chú trọng bồi dưỡng nhận thức về chính trị, đồng thời quán triệt tư duy mới của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thông qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của đơn vị, nâng cao ý thức trong huấn luyện, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội.

Thiếu tá Lã Hồng Mạnh – Trợ lý Phòng Chính trị, Binh đoàn 15 bày tỏ: “Công tác huấn luyện chính trị cũng là một trong những nội dung trọng tâm trong huấn luyện, nhằm giáo dục cho cán bộ chiến sỹ nắm được chủ trương, đường lối của đảng, pháp luật của nhà nước. Từ đó xác định rõ trách nhiệm, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tiêu biểu.”

Đặc biệt, trong đợt huấn luyện, Binh đoàn 15 cũng chú trọng trang bị những kiến thức quân sự quốc phòng, quân sự cơ bản cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ tự vệ ở các đơn vị, đáp ứng xử lý các vụ việc phát sinh, bảo vệ đơn vị, bảo vệ địa bàn khi có tình huống xảy ra, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội nơi đơn vị đứng chân.

Chị Trần Thị Yến – Công ty 72, Binh đoàn 15 tự hào nói: “Tôi rất vinh dự được trở thành lực lượng tự vệ ở Công ty 72. Chúng tôi được huấn luyện dân quân tự vệ, được học tập, lĩnh hội được nhiều kiến thức về đường lối của Đảng, kỷ luật quân đội. Chúng tôi sẽ vận dụng kiến thức đã được học để thực hiện nhiệm vụ của công ty, đơn vị. “

Phát huy sức mạnh đoàn kết, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng lực lượng vững mạnh, cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động Binh đoàn 15 đang ngày đêm góp sức mình bảo vệ và xây dựng vùng đất Tây Nguyên được bình yên, giàu mạnh; từ đó đã tạo cơ sở vững chắc góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Nhâm Dung – R’Piên


Lượt xem:

Trả lời