Bến xe thị xã Ayun Pa: Khó khăn trong công tác quản lý

Cập nhật 25/10/2016, 14:10:05

Xã hội hóa và chuyển đổi mô hình quản lý bến xe là việc làm hết sức cần thiết nhằm xây dựng tiêu chuẩn bến xe văn minh, hiện đại, đồng thời, đổi mới công tác điều hành, quản lý để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Thế nhưng, tình trạng xe khách chạy không đúng tuyến, bỏ bến, xe chạy hợp đồng trá hình vẫn còn xảy ra tại bến xe thị xã Ayun Pa, gây mất an toàn giao thông,  khó khăn trong công tác quản lý. Phản ánh của nhóm phóng viên an toàn giao thông.

25-10-atgt

Sau khi có chủ trương xã hội hóa trong đầu tư công tại địa phương, Công ty TNHH Vận tải Tấn Tài (thị xã Ayun Pa) đã mạnh dạn đầu tư gần 8 tỷ đồng để xây dựng Bến xe thị xã Ayun Pa theo tiêu chuẩn loại 3. Hoàn thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, thời gian đầu bến xe gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, điều hành vì lượng xe không chịu vào bến đăng ký hoạt động.

Trước thực trạng “xe dù” “ bến cóc” hoạt động ngày càng phức tạp ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Ayun Pa, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan liên quan như: UBND thị xã Ayun Pa, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh, Công an thị xã Ayun Pa và Ban quản lý bến xe Ayun Pa  bàn về các giải pháp phối hợp xử lý triệt để tình trạng “xe dù”  trên địa bàn. Đến nay, có 55/67 phương tiện đã vào bến đăng ký hoạt động, doanh thu tương đối ổn định. Tuy nhiên, trên địa bàn hiện tại vẫn còn một số xe hoạt động sai biểu đồ đã được công bố.

Ông Phạm Minh Hòa, Quản lý Bến xe thị xã Ayun Pa cho biết: “Hiện tại một số xe không vào bến đón khách, hoặc các đơn vị vận tải tổ chức bán vé ở ngoài và đưa xe vào trong nội thị đón khách. Xe chỉ vào bến đăng ký cấp lệnh trong vòng 15 phút. Thứ hai là có một số doanh nghiệp đăng ký số lượng xe hoạt động trên địa bàn thì rất ít, nhưng lại đưa xe ở một số nơi như thành phố Pleiku, thị xã An Khê vào địa bàn đón trả khách không đến bến đăng tài, không thông qua bến”.

Hiện tại, bến xe thị xã Ayun Pa có 16 tuyến vận tải (trong đó có 1 tuyến nội tỉnh và 15 tuyến ngoại tỉnh), với 67 phương tiện của 16 đơn vị vận tải đăng ký hoạt động. Tình trạng xe hoạt động không đúng tuyến, bến đỗ, mất an toàn giao thông, gây nhiều bức xúc cho người dân và cả những nhà xe đăng ký hoạt động đúng quy định.

Ông Nguyễn Hùng, Nhà xe Hải Vân , Tuyến Đà Nẵng – Ayun Pa cho biết: “Nhà xe Hải Vân thì hoạt động từ rất lâu rồi. Từ khi có bến thì chúng tôi vào đây đăng ký hoạt động rất tốt. Chứ hoạt động đón khách và không đăng ký đúng quy định thì phức tạp lắm”.

“Hiện nay các xe hoạt động không đúng tuyến như vậy gây ảnh hưởng rất lớn cho bến xe cũng như ảnh hưởng đến địa phương. Việc bán vé, đưa đón khách tại những tuyến đường chật hẹp trong phố gây mất an toàn giao thông, vi phạm tổ chức vận tải không đúng theo quy định. Hoạt động tổ chức bán vé không đúng quy định cũng ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách và sự tồn tại của bến xe”, ông Phạm Minh Hòa Quản lý Bến xe thị xã Ayun Pa nói.

Để hạn chế tình trạng trên, chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý xe khách hoạt động tuyến cố định, xe chạy hợp đồng không chấp hành quy định của Nhà nước; xe vận chuyển không có phù hiệu, không có lệnh vận chuyển, không có xác nhận ở hai đầu bến và đón trả khách không đúng nơi quy định nhằm lập lại trật tự an toàn trên tuyến./.

Bích Thủy,Đoàn Bình, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 122

Trả lời