Bế mạc Kỳ họp thứ 7- HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI

Cập nhật 07/12/2018, 07:12:06

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao trước cử tri, Kỳ họp thứ 7- HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI nhiệm kỳ 2016-2021 đã bế mạc vào chiều ngày 6/12. Dưới sự chủ trì của các đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã thảo luận, biểu quyết và thông qua 35 Nghị quyết quan trọng. 

 Trong ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận chung tại hội trường về nhiều nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm.

Nhiều vấn đề đặt ra trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu. Đối với quy hoạch cây trồng gắn với vùng nguyên liệu, các đại biểu đề nghị cần phải rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cho phù hợp với thực tế. Phải có những định hướng nhất định của các ngành chuyên môn, sản xuất muốn gắn với thị trường phải có doanh nghiệp, phải định hướng được cung – cầu. Trước tình hình giá mía đường xuống thấp, đại biểu đề nghị tỉnh nghiên cứu quy hoạch vùng nguyên liệu mía đường chặt chẽ hơn, nên tập trung công nghệ phát triển vùng cánh đồng mẫu lớn để tăng năng suất, không nên mở rộng nhiều. Bên cạnh đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân trong khi giá cả một số loại nông sản chủ lực của tỉnh xuống thấp, việc làm thế nào để nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cũng là trăn trở của nhiều đại biểu:

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch – Bí thư Thị ủy An Khê nêu: “Người dân mong muốn định hướng của nhà nước, cơ quan chức năng. Rà soát quy hoạch lại cây trồng gắn với vùng nguyên liệu của nhà máy, đánh giá quá trình đầu tư, hỗ trợ của nhà máy đối với nông dân; bỏ những quyết định quy hoạch không còn phù hợp. Quy hoạch bài bản về cây ăn trái, dược liệu, rau, hoa”.

Ông Trương Phước Anh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phát biểu: “Đối với nông nghiệp công nghệ cao đã nghiệm thu đề án ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Khi có vùng quy hoạch sẽ kêu gọi đầu tư. Hiện đã có Nghị định của Chính phủ về nông nghiệp hữu cơ. Tỉnh đã chỉ đạo đánh giá thực trạng và phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn”.

 Liên quan đến ý kiến của các đại biểu về định hướng phát triển cây dược liệu, thông tin tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang cho biết: Năm 2019, Tỉnh ủy sẽ có nghị quyết về trồng, phát triển cây dược liệu, lồng ghép với phát triển rau, hoa; đồng thời phát động trồng các loại cây dược liệu mà 34 dân tộc trên địa bàn tỉnh có kinh nghiệm để phát huy giá trị các loại thuốc nam hiện có tại địa phương.Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giao khoán, quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt lưu ý phát huy vai trò của cộng đồng dân cư sinh sống gần rừng. Tỉnh nên có nghị quyết về phát triển cây trồng dưới tán rừng, thay đổi phương thức quản lý, giao cho cộng đồng dân cư và người dân để tạo sinh kế và thu nhập lâu dài, giúp người dân tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Ông Trương Văn Đạt – Bí thư  Huyện ủy Kbang nêu lên thực trạng: “Giữ rừng phải gắn với tạo sinh kế cho người dân. Tuy vậy nguồn tại nguyên này chưa khai thác hết, thậm chí là tận diệt, chưa tạo sinh kế cho một bộ phận dân cư sống gần rừng, liền rừng”.

Làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu, cử tri quan tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã thông tin về việc giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su trên địa bàn tỉnh, đồng thời cho biết tỉnh không có chủ trương phát triển thêm diện tích cây cao su, mà đang tiến hành rà soát lại những vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp.

Ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đề xuất với Chính phủ cho trồng lại rừng trong 3 năm chứ không phải 1 năm. Đây là một bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không đăng ký, không triển khai thì chúng tôi sẽ thu hồi”.

Trước những băn khoăn của đại biểu về định hướng và bước đột phá để phát triển du lịch mang sắc thái riêng của Gia Lai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nêu quan điểm: Phải có hoạch định các chương trình đầu tư một cách đầy đủ, có sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, ngoài nguồn kinh phí đầu tư của tỉnh thì các ngành, địa phương phải đồng hành và tạo môi trường đầu tư tốt để thu hút các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển, hướng đến mục tiêu 1 triệu lượt khách vào năm 2020.

Đối với việc xử lý vấn nạn tín dụng đen, trong khi đề xuất Quốc hội, Chính phủ xem xét, sửa đổi bổ sung luật và các nghị định, ông Võ Ngọc Thành yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với những giải pháp quyết liệt hơn nữa của ngành Công an:

“Trong khi chờ thay đổi, vấn đề cần làm là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân, làm cho người dân có thói quen vay vốn các tổ chức tín dụng. Tôi đề nghị các tổ chức hội nên thành lập các tổ cho vay để hướng dẫn người ta sản xuất, chúng ta cứ thả cho người dân thì họ ngại không làm, đoàn thể phải vào cuộc, các ngân hàng lưu ý các hạn mức cho vay không thế chấp cho dân để giúp cho công tác xóa đói giảm nghèo. Nơi nào có hợp tác xã nông nghiệp thì cũng phải vào cuộc, có những dịch vụ, vay vốn để người dân tham gia. Công an nắm bắt kỹ, phân loại các đối tượng cho vay, các đoàn thể tham gia cùng lực lượng công an để răn đe, làm theo đúng quy hoạch. Nên có chuyên án bắt, xử lý để làm gương cho các đối tượng khác”.

Qua 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI đã kết thúc thành công tốt đẹp.  Các đại biểu đã biểu quyết thông qua 35 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực. Nghị quyết chung của kỳ họp nêu rõ: Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất các nhóm nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2019 mà UBND tỉnh đã đề ra.

Ông Vũ Tiến Anh – Chánh Văn phòng HĐND tỉnh trình bày: “Tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, khắc phục các chỉ số thành phần đang thấp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển; hỗ trợ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh các đột phá chiến lược, chủ động thu hút các nhà đầu tư, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, liên kết theo chuỗi giá trị. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ gắn với phát triển nông nghiệp nông thôn; bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân; phát triển giáo dục – đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tận dụng các cơ hội phát triển của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí biên chế theo hướng tinh gọn, hiệu quả; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh”.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh: Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra; việc xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã được HĐND tỉnh thông qua có ý nghĩa rất quan trọng.

“Để đạt được các chỉ tiêu của Nghị quyết, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; vì vậy, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao.

Thay mặt HĐND tỉnh tôi đề nghị chúng ta nghiên cứu và thực hiện một số nhiệm vụ trong năm 2019 như sau: Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy các lợi thế của tỉnh. Tăng cường công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh vượt kế hoạch, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2019. Gia Lai là tỉnh nông nghiệp, thế mạnh tiềm năng phát triển nông nghiệp và du lịch; nên trong năm 2019 cố gắng quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành để các tiềm năng thế mạnh của tỉnh từng bước trở thành hiện thực, nhất là tiềm năng du lịch và nền nông nghiệp công nghệ cao hướng tới nông nghiệp hữu cơ – nông nghiệp thông minh. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, đất đai; tôi nhấn mạnh là quản lý chặt chẽ đất đai theo quy định của luật. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và thoát nghèo bền vững.  Đẩy mạnh cải cách hành chính và đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác phòng, chống tham nhũng. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2019 HĐND tỉnh quyết tâm chỉ đạo các cấp các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp để 2019 đạt, vượt cao tất cả các chỉ tiêu đề ra. Kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh, khóa XI đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh khóa XI”.

Kim Châu – Thiên Thanh- Thanh sáng – R’Piên


Lượt xem: 50

Trả lời