Bế mạc Kỳ họp thứ 16, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Cập nhật 11/12/2020, 07:12:00

Ngày 10/12, Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 bước sang ngày làm việc thứ Ba. Dưới sự chủ trì của các đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ayun H’Bút- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu tiếp tục thảo luận chung tại hội trường và đã bế mạc vào chiều ngày 10/12.

 

 Một trong những nội dung quan trọng được đông đảo cử tri trong tỉnh quan tâm là phần chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu. Mở đầu phiên làm việc chiều nay, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Đak Đoa đã có câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Tài chính về hai nội dung liên quan đến việc làm rõ trách nhiệm theo dõi hạch toán đối với số thu của huyện; biện pháp, giải pháp trong thời gian tới; việc điều chuyển khoản thu tiền cho thuê đất năm 2019 về cho địa phương.

Bà Giang H’Đan, Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Đak Đoa cho biết:  “Năm 2020 huyện Đak Đoa được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền đấu giá Dự án khu A – Khu biệt thự nhà ở, theo đó tỉnh giao thu ngân sách cho huyện từ việc thu đấu giá là 128 tỷ đồng, tháng 7/2020 do thay đổi chính sách nên Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định bãi bỏ một số quyết định liên quan đến dự án khu A và chuyển nhiệm vụ này về Sở Tài chính thực hiện tại Quyết định số 738/QĐ-UBND ngày 07/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai. Tại báo cáo số 169/BC-UBND ngày 20/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá Đak Đoa thu ngân sách đạt 30,1% kế hoạch là không đúng thực tế, hiện nay huyện dự ước thu ngân sách đạt 131,39% kế hoạch. Đề nghị Giám đốc Sở Tài chính làm rõ trách nhiệm theo dõi hạch toán đối với số thu của huyện; biện pháp, giải pháp trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở Tài Chính trả lời: “Do địa bàn huyện Đăk Đoa có tính chất đặc thù, các dự án trọng điểm dự kiến năm 2020 triển khai, phần ngân sách tỉnh hưởng theo phân cấp lớn khi thể hiện số liệu trên các biểu tổng hợp chưa phản ánh kết quả việc triển khai thu ngân sách của cấp ủy, chính quyền địa phương. Khi loại trừ phần thu tiền sử dụng đất do tỉnh quản lý thu, kết quả thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 128%. Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh ghi chú phía dưới biểu để so sánh kết quả sát với việc thực hiện của đơn vị, loại yếu tố khách quan ảnh hưởng đến kết quả triển khai nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn”.

Liên quan đến việc điều chuyển khoản thu tiền cho thuê đất năm 2019 về cho địa phương theo Thông báo của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII, bà Giang H’Đan,đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Đak Đoa tiếp tục chất vấn Giám đốc Sở Tài chính:

“Thực hiện Thông báo số 14/TB-KVXII của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII về kết quả kiểm toán tại huyện Đak Đoa, yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện rà soát, điều chỉnh các khoản thu tiền thuê đất đã thu năm 2019 để điều tiết cho cấp ngân sách địa phương theo đúng quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 1 quy định phân cấp nguồn thu được ban hành kèm theo Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND theo đó số thu tiền cho thuê đất về địa phương là 5,3 tỷ đồng. Ủy ban nhân dân huyện Đak Đoa đề nghị Sở Tài chính trả kinh phí này về địa phương, đồng thời đề nghị sở hướng dẫn hạch toán kinh phí này năm 2020 theo Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND, đến nay chưa được quý sở quan tâm giải quyết. Đề nghị Giám đốc Sở Tài chính làm rõ kiến nghị này? Trách nhiệm thuộc về ai? Giải pháp thực hiện thời gian tới”.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở Tài Chính trả lời: “Căn cứ theo các quy định tiền thuê đất của các doanh nghiệp đã nộp tại Chi cục thuế khu vực Đăk Đoa – Mang Yang là do Cục thuế tỉnh quản lý thu. Do đó Kho bạc Nhà nước huyện Đăk Đoa hạch toán ngân sách cấp tỉnh hưởng 100% là đúng quy định. Vấn đề này, Sở Tài chính sẽ báo cáo Kiểm toán Nhà nước khu vực XII khi báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Theo chương trình của ngày làm việc thứ Ba, các đại biểu đã tập trung thảo luận chung tại hội trường làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến các tờ trình cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Qua tổng hợp ý kiến thảo luận tổ trong ngày 9/12, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm, cho ý kiến một số vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2021 Gia Lai đặt ra mục tiêu phấn đấu mức độ tăng trưởng đạt 8%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 70 ngàn tỷ, tăng 40 ngàn tỷ so với năm 2020. Về chỉ tiêu tăng trưởng này, có đại biểu ý kiến cho rằng liệu có quá cao trong khi tốc độ tăng trưởng chỉ 8%, chưa phù hợp với tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Về vấn đề này, ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư đã làm rõ:

“Năm 2021 tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu năm nay bằng mọi nguồn lực mức độ tăng trưởng tăng 8%, tổng đầu tư toàn xã hội đạt 70 ngàn tỷ. Lý do tăng vượt  là theo tính toán liên quan đến 17 dự án về điện mặt trời, điện gió, 17 dự án này = 1.300 mê. Trong 1.300 mê thì tương đương 45 ngàn tỷ đồng. Năm vừa rồi tổng đầu tư toàn xã hội là 30 ngàn tỷ đồng. Như vậy, đúng ra là phải 75 ngàn tỷ đồng, nhưng Sở chỉ tham mưu chênh lệc nên dừng ở 70 ngàn tỷ đồng. Vì sao tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng tới 40 ngàn tỷ nhưng mức độ tăng trưởng chỉ 8% là bởi trong số 45 ngàn tỷ đầu tư cho các dự án thì phần lớn nằm ở đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chiếm rất nhiều nên giá trị gia tăng không cao”.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm đó là vấn đề phát triển các dự năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, trong đó có điện mặt trời áp mái nhà và việc xử lý các tấm pin sau khi hết thời hạn sử dụng, về vấn đề này, ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công thương làm rõ thêm:

Dự báo nhu cầu phụ tải của hệ thống điện quốc gia giai đoạn 2012-2025 tăng bình quân 8,6%/năm. Kết quả tính toán cung cầu cho thấy hệ thống điện sẽ bị thiếu điện trong giai đoạn 2021-2024. Trong khi đó nguồn điện năng chủ yếu như nhiệt điện, thủy điện cơ bản đã khai thác hết do vậy việc đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là hết sức cần thiết và tất yếu. Đối với điện mặt trời cần khuyến khích phát triển với các dự án điện mặt trời mái nhà vì không tốn diện tích, chống nóng hiệu quả cho công trình xây dựng quy mô nhỏ thích hợp để khuyến khích cho nhiều cá nhân tham gia đầu tư vốn… Về xử lý tấm pin năng lượng khi hết thời hạn sử dụng Chính phủ đã chỉ đạo cho các Bộ nghiên cứu vấn đề này. Với tiềm lực khoa học công nghệ như hiện nay trong thời đại 4.0

Lĩnh vực giáo dục cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, ý kiến, kiến nghị. Theo đó, ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm rõ một số vấn đề liên quan. Về phương án cơ cấu, sắp xếp lại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, ông Lê Duy Định cho biết sau khi không thực hiện được phương án liên kết với trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP. Hồ Chí Minh) thì hiện nay đã chuyển sang phương án liên kết với trường Đại học Huế theo phương án sẽ thành lập một khoa sư phạm tại Gia Lai thuộc Đại học Huế với tính khả thi cao:

Ông Định cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu phương án khác là làm việc với ĐH Huế, thành lập phân hiệu của ĐH Huế tại Gia Lai. Chúng tôi đã thống nhất một số nội dung: Huế sẽ tiếp nhận cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên dựa trên quy mô tuyển sinh, khả năng từ 40- 50 giảng viên, cấp bằng cho số sinh viên đang theo học, liên thông đối với các sinh viên còn đang học chưa tốt nghiệp, đồng thời đào tạo các ngành nghề theo yêu cầu. Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vừa qua, Bộ trưởng cũng nêu định hướng nên hợp tác với một trường Công lập, không làm mất đi ngành học tại địa phương. Như vậy, việc hợp tác với ĐH Huế để mở phân hiệu tại GL đang được nghiên về phương án này”.

Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục, một sốđại biểu cũng đã bày tỏ sự quan tâm và cho ý kiến về một số bất cập cần tiếp tục nghiên cứu, có giải pháp phù hợp như: Việc bố trí kinh phí cho xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, phương án giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; kinh phí thay đổi chương trình sách giáo khoa, nghiên cứu vấn đề vị trí việc làm như tuyển dụng nhân viên văn phòng, y tế, thư viện trong trường học.

Đối với dự thảo Nghị quyết quy định  về chức danh, bố trí số lượng người, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố và khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị – xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Nội Vụ Nguyễn Đình Tiến đã làm rõ băn khoăn của một số đại biểu về việc hợp nhất nhiệm vụ 4 chức danh gồm: Tuyên giáo, dân vận, kiểm tra, tổ chức vào một chức danh văn phòng đảng ủy:

“Theo NQ137 của HĐND tỉnh, các chức danh như: Tuyên giáo, dân vận, kiểm tra, tổ chức đều bố trí kiêm nhiệm. Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ ban hành NQ mới. Sau khi hợp nhất theo dự thảo Nghị quyết sẽ không xảy ra tình trạng dôi dư cán bộ. Việc bố trí các chức danh được tính toán, bố trí ở mức tối đa theo NĐ 34 của Chính phủ. Nếu bố trí thêm sẽ vượt mức quy định. Trên cơ sở khảo sát thực tế, lấy ý kiến các địa phương, quy định cuẩ TW là như vậy nên không thể bố trí thêm được nữa”.

Tiếp tục cho ý kiến về dự thảo này, các đại biểu cho rằng còn một số vướng mắc, bất cập và đề nghị chưa thông qua tại kỳ họp này.

Qua trao đổi giữa các đại biểu với một số sở, ngành, để làm rõ thêm một số vấn đề còn có những ý kiến khác nhau, ông Đỗ Tiến Đông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PCT Thường trực UBND tỉnh đã làm rõ một số nội dung liên quan đến các tờ trình của UBND tỉnh, kết quả thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và một số ý kiến trong báo cáo của UBND tỉnh trong năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Theo ý kiến của ông Đỗ Tiến Đông, với nhiều yếu tố bất lợi diễn ra trong năm 2020, đặc biệt là đại dịch Covid – 19, bệnh bạch hầu, thiên tai bão lũ, hạn hán kéo dài…nên việc phát triển kinh tế – xã hội gặp rất nhiều khó khăn. Song tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các chỉ đạo và vận dụng các chính sách của Chính phủ một cách hợp lý nên năm 2020 tỉnh Gia Lai đã đạt 15/21 chỉ tiêu. Tuy nhiên Gia Lai là một tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhu cầu chi đầu tư là rất lớn, song với nguồn ngân sách hạn hẹp, chưa thể đáp ứng hết các nhu cầu về đầu tư, vì vậy cần có sự chia sẻ và tỉnh sẽ có những phương án giải quyết hợp lý. Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021- 2025, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đang xây dựng kế hoạch để ban hành các Nghị quyết làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2021 cũng như cho cả nhiệm kỳ. Đồng chí Đỗ Tiến Đông cho biết, những nội dung sẽ thực hiện không mới, nhưng lần này được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm. Một trong những chương trình quan trọng đó là tập trung đầu tư về kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư, theo đó UBND tỉnh đã xác định các nội dung trọng tâm cần tập trung thực hiện, phấn đấu đến năm 2025, Gia Lai có thể đạt mức thu ngân sách 10 ngàn tỷ đồng:

Ông  Đông nói: “Về kế hoạch 2021, trên cơ sở dự báo tình hình và kết quả đạt được 2020 và gắn với chỉ tiêu Nghị quyết của nhiệm kỳ, tỉnh đặt ra một số chỉ tiêu và có tính yếu tố phấn đấu. Trong đó, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến. Thủy điện thì đã có, hiện nay đang tập trung khai thác năng lượng tái tạo, Thời gian qua tỉnh đã tạo điều kiện để hình thành các dự án. Những dự án này trong thời gian tới sẽ góp phần rất lớn cho tăng trưởng của địa phương. Gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao thì tỉnh đang kêu gọi xúc tiến, Hiện nay có một số DN đề xuất một số dự án đang có hướng đầu tư. Ngoài ra cũng đang kêu gọi các dự án về du lịch. Kết hợp nhiều nội dung như vậy, năm 2021 – 2022 tập trung kêu gọi đầu tư. Nếu không có những biến động thất thường, với các định hướng mà tỉnh đặt ra thì 2023 trở đi kinh tế của tỉnh sẽ có những đột phá mạnh mẽ. 2025 thu ngân sách 10 ngàn tỷ là được”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông cũng đã nêu quan điểm của UBND tỉnh  trong việc xử lý các vấn đề về đầu tư công, việc sử dụng tiền đất thu được từ các dự án, công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Qua tổng hợp các ý kiến tại các tổ thảo luận và ý kiến trao đổi làm rõ một số nội dung tại buổi thảo luận chung, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đã lưu ý: “Đối với những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành kiến nghị với Trung ương trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi một số Luật, Nghị định, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế thực hiện ở địa phương; giao các Ban HĐND, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, đặc biệt đối với những giải pháp mà UBND tỉnh đề ra trong năm 2021. Đối với những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện trên các lĩnh vực thời gian qua, đồng chí đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, tham mưu, tổ chức sơ kết đánh giá việc triển khai kế hoạch trồng rừng, có cơ chế chính sách giải pháp tháo gỡ khó khăn; tổ chức hội nghị bàn giải pháp cho vấn đề thiếu bác sỹ trên địa bàn tỉnh; đánh giá toàn diện công tác đào tạo nghề trong thời gian qua; quan tâm vấn đề tội phạm, trong đó tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tăng cao, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhìn nhận lại công tác tuyên truyên, kể cả vấn đề bồi dưỡng kỹ năng sống cho trẻ em. Đối với những kiến nghị của cử tri, tiếp tục đôn đốc giải quyết kịp thời. Các Ban HĐND tỉnh tiếp tục giám sát để báo cáo HĐND tỉnh trong thời gian tới”.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến tham gia góp ý của các đại biểu qua các buổi thảo luận tổ và thảo luận chung tại hội trường, HĐND tỉnh đã thông qua 24Nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Những nghị quyết này sẽ làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện. Trong đó, có một số nghị quyết quan trọng liên quan đến chế độ, chính sách, ảnh hưởng trực tiếp đến dời sống nhân dân như: Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình kiên cố hóa hạ tầng giao thông và kênh mương trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và các nghị quyết chuyên đề nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế xã hội của tỉnh như Nghị quyết phân bổ dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2021;Nghị quyết phê duyệt kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021;…Riêng đối với Nghị quyết quy định về người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị – xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh, sau khi bàn bạc, thảo luận, các đại biểu HĐND tỉnh đi đến thống nhất chưa thông qua tại Kỳ họp này. Nội dung dự thảo nghị quyết này sẽ được tổ chức lấy ý kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương các huyện, thị xã, thành phố một lần nữa trước khi UBND tỉnh trình lại vào kỳ họp lần sau để đảm bảo khi nghị quyết được ban hành sẽ được tổ chức thực hiện một cách thuận lợi nhất.

Riêng về Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 đã đặt ra mục tiêu tổng quát:

“Mục tiêu tổng quát đề ra cho năm 2021 là: Tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Tiếp tục phát triển kinh tế – xã hội ổn định và bền vững, trong đó tập trung vào 04 chương trình trong tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra ; Chương trình MTQG phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế; phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị; huy động mọi nguồn lực, nâng cao năng lực nội tại kết hợp với thu hút nguồn lực từ bên ngoài. Ứng dụng công nghệ số để nâng cao năng suất lao động trong từng ngành, lĩnh vực; tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Tìm kiếm thị trường đầu ra cho các sản phẩm chủ lực; phát triển du lịch. Bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân; phát triển giáo dục – đào tạo gắn với sắp xếp lại mạng lưới trường lớp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chủ động phòng chống dịch bệnh, thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; Giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”.

Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 được thông qua với 21 chỉ tiêu. Trong đó, một số chỉ tiêu kinh tế – xã hội quan trọng Gia Lai đặt mục tiêu phấn đấu là: Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP): 8%;  GRDP bình quân đầu người đạt 55,99 triệu đồng; 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới; Kim ngạch xuất khẩu đạt 610 triệu USD, tăng 5,17%; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 5.047 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 70.000 tỷ đồng trở lên; Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều 2016-2020) giảm còn 3%…

Như vậy, sau 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình kỳ họp đặt ra và đã bế mạc vào chiều ngày 10/12.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu tham dự kỳ họp. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung trí tuệ tham gia tích cực, sôi nổi và tâm huyết vào các nội dung của kỳ họp nhất là tham gia thảo luận tại tổ và thảo luận chung tại hội trường. Trên cơ sở đó đã giúp HĐND tỉnhcó nhiều thông tin để quyết định nhiều vấn đề quan trọng, được cử tri và nhân dân quan tâm. Bước sang năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều thời cơ và vận hội mới. Tuy nhiên, dự báo nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, đồng chí Châu Ngọc Tuấn kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và các cấp, các ngành phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng, đoàn kết nỗ lực phấn đấu, bằng mọi biện pháp tích cực huy động tối đa các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng có được, thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp phát biểu: “Sau kỳ họp này, đề nghị các cơ quan, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần triển khai ngay một số công việc sau đây:

Một là,khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua, phấn đấu ngay trong những ngày đầu, tháng đầu để hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2021, tạo đà cho những năm tiếp theo.

Hai là,đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện một số nội dung sau: Chỉ đạo xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025; Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; công tác thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển đổi cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng; triển khai hoàn thành công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và đề án khung giá rừng trên địa bàn tỉnh; Huy động các nguồn lực tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng đời sống của người dân; Tập trung phát triển công nghiệp chế biến, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản xuất khẩu; phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo phù hợp với lợi thế của tỉnh;… Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn chỉnh báo cáo tình hình thực hiện kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng và tài chính 5 năm giai đoạn 2015-2020 và xây dựng kế hoạch kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng, kế hoạch tài chính, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp lần sau.

Ba là, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành công tác tổng kết hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 và hoàn thành việc tổ chức tổng kết của cấp tỉnh đảm bảo thời gian quy định tại Hướng dẫn 624/HD-UBTVQH14 ngày 18/11/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, đề nghị các Ban HĐND tỉnh lựa chọn một số vấn đề mà xã hội, dư luận đang quan tâm để thực hiện việc giám sát, trong đó, chú ý là chất vấn và kiến nghị của cử tri mà giám đốc các sở, ngành, các cấp đã hứa, không để kiến nghị nhiều lần. Các Tổ đại biểu sớm tổ chức tiếp xúc cử tri để đại biểu HĐNDtỉnh báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, đồng thời thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, giám sát, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Bốn là, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, để sự kiện chính trị trọng đại này, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Kỳ họp thứ 16,HĐND tỉnh khóa XI đã hoàn thành chương trình đề ra, thay mặt chủ tọa Kỳ họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời, phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương đã về dự, đưa tin Kỳ họp và đóng góp tích cực vào sự thành công chung của Kỳ họp. Cảm ơn sự quan tâm, theo dõi, chia sẻ, đóng góp ý kiến quý báu của đông đảo cử tri và Nhân dân tỉnh nhà đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Xin chân thành cảm ơn tất cả quý vị đại biểu, xin kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng cử tri trong tỉnh luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, đoàn kết và thắng lợi.

Tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XI”.

Hồng Uyên – Kim Châu- R’Piên – Minh Trí


Lượt xem: 106

Trả lời