Bảo tồn môi trường thiên nhiên qua hoạt động du lịch sinh thái

Cập nhật 05/12/2022, 06:12:03

Hoạt động du lịch sinh thái không chỉ góp phần phát triển kinh tế – xã hội, mà còn đóng góp vào mục tiêu bảo tồn môi trường tự nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Tại Gia Lai, việc đầu tư khai thác phát triển du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Kon Ka Kinh và một số điểm ở khu vực vùng đệm đang mở ra hướng đi mới đó là: “phát triển du lịch sinh thái gắn liền với bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh hoạt, góp phần tạo công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho người dân

Từng là người sống bằng nghề săn, bẫy thú rừng; lấy các lâm sản phụ từ rừng nhưng nay ông Djung, dân tộc Bahnar, làng Đêkjeng, xã Ayun, huyện Mang Yang lại đang bắt đầu với một công việc hoàn toàn mới mẻ, đó là tham gia bảo vệ động vật và hướng dẫn viên du lịch cho những đoàn khách muốn khám phá sự đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Kon Ka Kinh.

 Tại ngôi nhà rông truyền thống của làng, ông Djung hào hứng giới thiệu cho du khách những bức ảnh về loài Vọoc chà vá chân xám  do chính tay ông ghi lại khi tham gia cùng Hội đồng Frankfurt thực hiện nghiên cứu, bảo vệ loài linh trưởng quý hiếm đặc hữu của Việt Nam, nằm trong sách đỏ thế giới.

Ông Djung, Làng Đêkjeng, xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết: Mình tham gia làm thành viên cộng tác với Hội đồng Frankfurt đi nghiên cứu Vọoc chà vá chân xám, lúc đầu thì dẫn đường, sau thì được hứng dẫn chụp hình, ghi lại đặc tính của Vooc… Mình rất là hạnh phúc khi tham gia công việc này. Nay thì mình giới thiệu rõ hơn cho khách biết về cảnh quang, các loài động vật quý hiếm ở đây, mong cùng bảo vệ rừng, bảo vệ động vật, dể thu hút du khách về làng đông hơn, được thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên..

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh đang bảo tồn nhiều giá trị đa dạng sinh học quý hiếm, với trên 1.700 loài thực vật; 87 loài thú, 326 loài chiêm, 77 loài bò sát, 58  loài Ếch nhái và  321 loài con trùng. Trong đó có nhiều loài quí hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới có giá trị trong bảo tồn nguồn gien và nghiên cứu khoa học như: Voọc chà vá chân xám, Vượn má hung, Khướu Kon Ka Kinh…Đây là tiền đề để phát triển các loại hình du lịch sinh thái hấp dẫn.

   Hiện tại, Vườn đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện một số tuyến, tour du lịch sinh thái, có lịch trình từ 1-4 ngày để phục vụ du khách thưởng ngoạn, chinh phục các danh lam thắng cảnh, khám phá hệ động-thực vật, điển hình như: Tour “tham quan quần thể cây đa cổ thụ”; hay tour “Khám phá thác 95, đỉnh Đá Trắng ngắm Voọc chà vá chân xám…”

Ông Đinh Khánh Toàn, Giám Đốc TT Giáo Dục Môi Trường & DVMT, VQG Kon Ka Kinh cho biết: “Các tour tuyến này gắn liền với thiên nhiên, đặc biệt là các du khách nước ngoài họ rất thích tới Vườn quốc gia để trải nghiệm, giống như hòa mình tự nhiên. Trung tâm giáo dục môi trường còn tiến hành giúp cộng đồng địa phương, đặc biệt là những cộng đồng làng của vùng đệm Vườn quốc gia tham gia vào việc hướng dẫn khách, phục vụ khách tới ngoài việc tìm hiểu về Vườn họ còn được tìm hiểu về văn hóa của cộng đồng Bahnar bản địa ở đây”…

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh đã kết hợp quản lý, hướng dẫn du lịch với tuyên truyền ý thức gìn giữ, bảo vệ cảnh quan môi trường thiên nhiên cho du khách và các đơn vị lữ hành; để mỗi người đặt chân đến đây đều cảm nhận được vẻ đẹp hùng vỹ của núi rừng Kon Ka Kinh, vừa nâng cao ý thức gìn giữ di sản thiên nhiên.

Đây được xem là một hướng đi mới đầy triển vọng nhưng để loại hình du lịch này phát huy hiệu quả bền vững thì người dân, nhất là các cư dân vùng đệm cần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ tài nguyên rừng, bảo vệ thiên nhiên…/.

 Kim Ngân;  Viễn Khánh


Lượt xem: 14

Trả lời