Bảo tàng- Điểm đến trong hành trình du lịch văn hóa

Cập nhật 11/12/2017, 09:12:02

Như nhiều tỉnh thành khác trong cả nước, hệ thống các bảo tàng ở Gia Lai được ví như ngôi đền thiêng lưu giữ các di sản văn hóa; những hình ảnh đẹp, đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn. Trong tiến trình phát triển du lịch hệ thống các bảo tàng ở Gia Lai đang là những điểm đến hấp dẫn để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng du khách…!

Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Gia Lai – một trong những bảo tàng đầu tiên của tỉnh nơi lưu giữ các bộ sưu tập, hiện vật rất quý giá. Không gian nơi đây đã trở thành điểm đến của rất nhiều đoàn du khách khi đến với Phố núi Pleiku, đến với Gia Lai.

Cồng chiêng, ché cổ, thổ cẩm… và rất nhiều vật dụng trong đời sống sinh hoạt, văn hóa tính ngưỡng của nông dân và cư dân các dân tộc bản địa Tây Nguyên đều có ở đây. Càng ngắm, tìm hiểu những hiện vật này đã khiến nhiều du khách không muốn rời bước.

Ông Nguyễn Sỹ Việt – du khách TP Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi rất ấn tượng khi đến đây, gợi cho tôi nét văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, đó là sự bình dị, mộc mạc, cho thấy người Gia Lai anh hùng và rất mến khách. Rất ấn tượng, nếu có dịp tôi sẽ trở lại nơi đây”.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Vân – GĐ Bảo tàng tổng hợp tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong 10 điểm đến của Gia Lai thì Bảo tàng Gia Lai được xếp thứ 4 do du khách bình chọn. Du khách đã đến với bảo tàng nhiều hơn, biết đến lịch sử Gia Lai, đặc biết là hiểu hơn về văn hóa truyền thống, nhân văn, tiềm năng về du lịch, đất đai khí hậu để thu hút kêu gọi đầu tư”.

Gia Lai hiện có 3 bảo tàng lớn là: Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai Kon Tum và Bảo tàng Quân Đoàn 3. Mỗi bảo tàng là một không gian văn hóa khác nhau, được thể hiện một cách đa dạng, phong phú từ hình thức đến nội dung trưng bày. Mỗi tư liệu, hiện vật nơi đây là một câu chuyện được phản ánh sinh động về đời sống, sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng các dân tộc Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung theo suốt chiều dài lịch sử của đất nước.

Trung tá Nguyễn Cảnh Minh – GĐ Bảo tàng Quân Đoàn 3, Gia Lai nói: “Từ các hiện vật trưng bày trong bảo tàng không thể để khô cứng mà phải làm cho mềm hóa. Từ hiện vật đó phải gắn vào các câu chuyện, chiến công để du khách khi đến đây sẽ cảm nhận rõ hơn, ấn tượng hơn”.

Thời gian gần đây hệ thống các bảo tàng ở Gia Lai đã có sự liên kết mạnh mẽ với các đơn vị lữ hành, công ty du lịch trong và ngoài tỉnh, tạo thành những tuor kết nối giúp du khách được trải nghiệm những điểm đến mới lạ, hấp dẫn nhất khi ghé thăm Gia Lai.

Với chức năng là chiếc cầu nối giữa các nền văn hóa, tiến trình lịch sử giới thiệu vẻ đẹp của đất và người Gia Lai đến bạn bè bốn phương, khi đến với không gian bảo tàng du khách gần xa có thể ngược dòng ký ức lịch sử tìm hiểu rõ nét hơn về vùng đất Gia Lai huyền thoại./.

Kim Ngân, Minh Vũ


Lượt xem: 29

Trả lời