Bảo hiểm xã hội (BHXH) Gia Lai đẩy nhanh tiến độ lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế ( BHYT)

Cập nhật 14/3/2016, 08:03:26

Cuối năm 2015, BHXH Gia Lai đã tham mưu cho UBND tỉnh về việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện, tuy nhiên đến nay cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến ngày 3/3/2016 toàn tỉnh có 288.238 hộ gia đình kê khai danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, đạt 92,45% tổng số hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh.

 Công tác tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT được chú trọng.

Từ khi bắt tay vào triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, BHXH Gia Lai đã thực hiện tốt công tác tổ chức tập huấn lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT cho 17/17 huyện, thị xã, thành phố. Đây được xem là đợt tổng kê khai về tham gia BHYT của người dân trên toàn quốc nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng, nhằm giúp cơ quan BHXH dễ dàng hơn trong công tác quản lý cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Ông Dương Kim Văn, GĐ BHXH Pleiku, Gia Lai cho biết: “ Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn thành phố lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này địa phương chúng tôi đã thực hiện tốt việc kê khai danh sách, cơ bản là người dân họ hiểu được quyền lợi của mình khi tham gia BHYT”.

Luật BHYT sửa đổi lần này quy định BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc dựa trên nguyên tắc BHYT là sự chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT, giữa những người khỏe với người yếu, người trẻ với người già, người có điều kiện với người khó khăn. Thực hiện BHYT bắt buộc cũng chính là giúp người dân có điều kiện tham gia và được hưởng chính sách khám bệnh, chữa bệnh BHYT do Nhà nước tổ chức và hỗ trợ, giúp họ bớt đi gánh nặng về tài chính nếu không may ốm đau, bệnh trọng phải dùng chi phí lớn.

Bà Nguyễn Thị Quá, Thôn 1, xã Biển Hồ, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “ Trước đây gia đình tôi được cấp BHYT hộ nghèo, nhưng năm 2014 gia đình tôi thoát nghèo nên không được cấp BHYT miễn phí nữa. Nhưng cả nhà tôi đều mua BHYT hộ gia đình, cũng may có BHYT mà năm vừa rồi tôi bị bệnh nặng phải vào bệnh viện Chợ Rẫy liên tục lấy thuốc nên đỡ tốn tiền thuốc nhiều lắm”.

Thời gian tới, BHXH Gia Lai sẽ chỉ đạo quyết liệt, sâu sát trong tổ chức thực hiện và kịp thời giải quyết những vướng mắc trong lập danh sách hộ gia đình. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Qua đó nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia kê khai danh sách, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Lệ Xuân-Mạnh Hà- Rpiên


Lượt xem: 117

Trả lời