Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho một số đối tượng tại huyện Ia Pa

Cập nhật 23/9/2021, 17:09:15

Hôm nay (23-9), Đoàn giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Gia Lai đã làm việc với huyện Ia Pa liên quan đến vấn đề thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho một số đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng, giai đoạn 2018-2020. Đồng chí Huỳnh Thế Mạnh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn giám sát. Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Sau khi khảo sát thực tế ở một số đối tượng trên địa bàn xã Kim Tân, Đoàn giám sát đã tập trung trao đổi, nắm bắt kết quả cũng như những khó khăn, vướng mắc huyện Ia Pa  gặp phải trong quá trình thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội huyện Ia Pa, tính đến ngày 30-6, toàn huyện có 54,9 ngàn người tham gia BHYT đạt 92% dân số. Tuy nhiên, theo Quyết định 861 ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Ia Pa có 3 xã từ vùng II chuyển lên vùng I. Vì thế, số đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT cũng giảm theo hơn 12 ngàn người. Hiện nay, toàn huyện có 42,8 ngàn người tham gia BHYT, trong đó gần 40 ngàn người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Giai đoạn 2018-2020, thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, địa phương phân bổ ngân sách hơn 347 triệu đồng hỗ trợ cho 1.926 người tham gia BHYT thuộc 2 nhóm đối tượng: Hộ cận nghèo và hộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp có mức sống trung bình, theo Nghị định số 105 ngày 15-11-2014 của Chính phủ. Tính đến cuối năm 2020, số tiền ngân sách chưa hỗ trợ cho các nhóm đối tượng cận nghèo trên 155 triệu đồng, các nhóm đối tượng Nông-Lâm-Ngư nghiệp gần 34,7 triệu đồng.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Huỳnh Thế Mạnh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Ia Pa tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội huyện tuyên truyền, rà soát các đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT trên địa bàn, tránh bỏ sót hoặc trùng đối tượng. Ngoài ra, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm thẩm định hồ sơ đối tượng của cấp thôn, xã, tránh sai sót về mặt thông tin; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp làm việc lơ là, thiếu trách nhiệm… Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh có liên quan, đảm bảo quyền lợi của người dân./.

Duy Linh


Lượt xem: 23

Trả lời