Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Pơ và Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang

Cập nhật 22/9/2016, 13:09:32

Như tin chúng tôi đã đưa, thực hiện chương trình làm việc của Tỉnh ủy, ngày 21/9, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Pơ và Huyện ủy Mang Yang về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và 3 tháng cuối năm. Đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì các buổi làm việc.

 

22-9-btv

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Pơ, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang ghi nhận, đánh giá cao việc xây dựng phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn đối với cây mía của huyện Đăk Pơ thời gian qua. Toàn huyện đã có 34 cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích xấp xỉ 300ha. Năng suất, chất lượng của cây mía thực hiện theo mô hình này đã tạo ra nguồn thu nhập lớn cho người dân, đồng thời tạo động lực lớn để địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Đăk Pơ thời gian tới phải tập trung ưu tiên phát triển nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số để góp phần giảm nghèo. Hiện tại, hộ nghèo của huyện Đăk Pơ còn hơn 16% tuy thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh nhưng tỷ lệ hộ nghèo trong hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn ở mức cao xấp xỉ 68%.

22-9-btv-2

Đ/c Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TƯ Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: “Cách đây vài tháng, Thường trực Tỉnh ủy đã xuống làm việc tại huyện và tham quan mô hình cánh đồng mẫu lớn. Đến nay thấy các đồng chí mở rộng diện tích như vậy là rất tốt. Thời gian tới phải tuyên truyền vận động hộ đồng bào dân tộc thiểu số vào cánh đồng mẫu lớn. Tôi đề xuất mỗi năm các đồng chí đưa 100 hộ vào. Đến năm 2020 có 400 hộ tham gia cánh đồng mẫu lớn. Hiện nay huyện còn hơn 1.100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, nếu các đồng chí đưa được 400 hộ vào cánh đồng mẫu lớn thì mới làm tốt công tác giảm nghèo bền vững”.

Ngoài phát triển cánh đồng mẫu lớn gắn với giảm nghèo, lãnh đạo tỉnh lưu ý huyện Đăk Pơ quan tâm thu hút và phát triển doanh nghiệp tạo nguồn lực phát triển địa phương.

Trước những nội dung đề xuất của huyện Đăk Pơ, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng hiện có nhiều chính sách chăm lo cho hộ nghèo nhưng huyện Đăk Pơ chưa vận dụng linh hoạt, hiệu quả để giảm nghèo nhanh. Đây là điều mà cấp ủy, chính quyền địa phương cần lưu ý trong thời gian tới. Đăk Pơ hiện có 4/7 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Để đạt mục tiêu là huyện nông thôn mới vào năm 2020, vấn đề mấu chốt phải gắn nông thôn mới với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp tại địa phương theo hướng cơ giới hóa, nâng cao năng suất, thu nhập cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần cân nhắc việc mở rộng quy hoạch thị trấn Đăk Pơ bởi khu vực thị trấn còn ít dân, vấn đề quan tâm hiện nay là cần sớm lấp đầy dân cư trước khi tính đến việc mở rộng. Huyện Đăk Pơ đã báo cáo rõ với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc để xảy ra tình trạng xâm lấn đất lâm nghiệp của Ban Quản lý rừng phòng hộ Yang Bắc. Địa phương nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo, sớm xem xét nguyên nhân và xử lý trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân vi phạm theo quy định.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương những kết quả công tác huyện Đăk Pơ đạt được qua 9 tháng đầu năm, như: Thu ngân sách đạt hơn 70%, giải ngân vốn xây dựng cơ bản đảm bảo kế hoạch. Đặc biệt là thực hiện tốt công tác chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, phát triển cánh đồng mẫu lớn. Sau khi chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại còn gặp phải, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo thời gian tới huyện Đăk Pơ quan tâm công tác giảm nghèo, đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới tại 2 xã đặc biệt khó khăn là Yang Bắc và Ya Hội. Năm 2017, trên địa bàn không còn hộ chính sách nghèo và khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, phải quan tâm xây dựng chi ủy trong chi bộ thôn, làng. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt để kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 chỉ số trong những tháng cuối năm. Đồng thời giữ vững tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Chiều cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang, 

22-9-btv-3

Tại buổi làm việc Thường trực Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo huyện Mang Yang làm rõ vấn đề giải quyết việc làm tại các dự án sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn; việc quy hoạch và định hướng phát triển cây công nghiệp; công tác giảm nghèo, công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn;… Đặc biệt là hướng giải quyết những tồn tại kéo dài của huyện Mang Yang về công tác quản lý đất đai, quản lý khoáng sản như đối với việc quản lý 5,3ha đất quy hoạch tại thị trấn Kon Tầng đã giao cho hộ dân nhưng không được phép xây dựng nhà ở. Hay công tác giải quyết tình trạng xâm lấn đất lâm nghiệp chưa hiệu quả. Qua ý kiến phân tích của các sở ngành chuyên môn đã cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý đất đai tại huyện Mang Yang. Đây là điều lãnh đạo tỉnh đề nghị huyện phải quan tâm rà soát, chấn chỉnh.

Đ/c Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu Đất người ta yên ổn đang sản xuất, chúng ta nói quy hoạch rồi đem cấp cho người khác thu tiền nhưng chưa giải quyết đất của người trước. Cái đó là yếu kém của chúng ta. Người ta sản xuất hoa màu trên đó rồi thì phải đền bù cho họ. Đó là thể hiện sự yếu kém cho công tác quản lý. Không quản lý được để người ta lấn chiếm thì không đền bù phải hỗ trợ cho người ta. Về nguyên tắc là phải như vậy. Tôi đề nghị các sở ngành của tỉnh nghiên cứu vấn đề này.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng huyện Mang Yang phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành trong thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Đồng chí  nhấn mạnh: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, Thường trực, Ban Chấp hành. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với cấp huyện, xã theo quy định pháp luật. Phấn đấu có 7/11 xã đạt NTM vào năm 2020. Mỗi năm thoát nghèo 6% đối với hộ nghèo và 8% đối với hộ nghèo ĐBDTTS”.

Bí thư Tỉnh ủy cũng giao năm 2017, huyện Mang Yang phải giải quyết dứt điểm 105 hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, đồng thời xóa 100% hộ nghèo trên địa bàn.Tiếp tục quan tâm ứng dụng công nghệ vào sản xuất cây cà phê, hồ tiêu. Thu hồi lại diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép để trồng rừng. Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản. Bí thư Tỉnh ủy cũng giao các sở ngành của tỉnh tham mưu đề xuất giải quyết những tồn đọng về quản lý đất đai của huyện Mang Yang theo đúng quy định. Huyện phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chung sức xây dựng NTM. Đến tháng 6 năm 2017, huyện Mang Yang phải xóa 21 hộ (41 nhân khẩu) theo tà đạo Hà mòn.

Nhật Thành, R’Piên


Lượt xem: 277

Trả lời