Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tổ, dân phố trên địa bàn tỉnh.

Cập nhật 20/9/2021, 17:09:53

Hôm nay (20/9), Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Thái Thanh Bình – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tổ dân phố tại huyện Kbang và thị xã An Khê.

Thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành TW Đảng về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, huyện Kbang và thị xã An Khê đã tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc sáp nhập thôn, làng, tổ dân phố, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Việc sát nhập được thực hiện đảm bảo theo trình tự, quy định và phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành việc sáp nhập thôn, làng, tổ dân phố theo kế hoạch đề ra (năm 2018 sáp nhập 56 thôn, làng, tổ dân phố; năm 2019 sáp nhập 01 làng); giảm 57 thôn, làng, tổ dân phố. Tổng số lượng người tương ứng chức danh sau khi sắp xếp là 880 người/110 thôn, làng, tổ dân phố; riêng 223 người dôi dư  sau khi sắp xếp đã được địa phương hỗ trợ, giải quyết chế độ, chính sách phù hợp với tổng mức kinh phí hỗ trợ trên 631 triệu đồng. Đối với thị xã An Khê, sau khi thực hiện sắp xếp thôn, làng, tổ dân phố, thị xã còn 60 thôn, làng, tổ dân phố, giảm 29 thôn, làng, tổ dân phố. Tổng số lượng người tương ứng từng chức danh sau khi sắp xếp: người hoạt động không chuyên trách còn 180 người; người trực tiếp tham gia công việc tại thôn, làng, tổ dân phố là 381 người. Qua sáp nhập, thị xã An Khê đã phê duyệt hỗ trợ chính sách cho 100 người dôi dư với tổng kinh phí hơn 327 triệu đồng.

Theo đánh giá của các địa phương, sau khi thực hiện sắp xếp thôn, làng, tổ dân phố đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; tập trung được đầu mối giải quyết công việc; trình độ, năng lực của người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, làng, tổ dân phố được nâng lên. Ngoài ra, qua sắp xếp, kiện toàn đã giúp cho việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước được kịp thời và tiết kiệm kinh phí ngân sách Nhà nước hơn so với trước đây.

Qua kiểm tra, giám sát Chủ nhiệm Uỷ Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Thanh Bình đề nghị huyện Kbang và thị xã An Khê cần nghiên cứu, có phương án quản lý, sử dụng các Nhà văn hoá, điểm sinh hoạt cộng đồng dân cư mà trước đó đã đầu tư xây dựng cho phù hợp, tránh lãng phí, hư hỏng; tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả công việc đối với bộ phận người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia công việc thôn, làng, tổ dân phố. Bên cạnh đó yêu cầu các địa phương nhanh chóng hoàn tất việc thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách và trực tiếp tham gia công việc thôn, làng, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đảm bảo theo quy định; quan tâm đến công tác đạo tạo, tập huấn, tạo nguồn đối với lực lượng này… Riêng các kiến nghị, đề xuất liên quan, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp và trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới./.

Xuân Huy


Lượt xem: 57

Trả lời