Ban Chuyên trách 2 tỉnh Gia Lai và Prét Vi Hia – Vương quốc Campuchia hội đàm chuẩn bị cho tổ chức lễ tiễn, bàn giao hài cốt Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia

Cập nhật 12/4/2017, 14:04:08

Sau khi hội đàm với Ban Chuyên trách 2 tỉnh Ratanakiri và STung Treng, chiều 11/4, Đoàn công tác Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai do bà Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – PCT UBND tỉnh làm Trưởng đoàn tiếp tục có buổi hội đàm với Ban Chuyên trách tỉnh Prét Vi Hia – Vương quốc Campuchia để thống nhất các nội dung chuẩn bị cho tổ chức lễ tiễn, bàn giao hài cốt Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia do Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tìm kiếm, quy tập trong mùa khô 2016-2017 về nước. Tiếp và làm việc với đoàn có Ngài Kô Soom Kum Sướt – Phó Tỉnh trưởng – Trưởng Ban chuyên trách tỉnh Prét Vi Hia cùng các thành viên trong ban.

Phát biểu tại buổi hội đàm, bà Huỳnh Nữ Thu Hà cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu mà lãnh đạo tỉnh Prét Vi Hia giành cho đoàn công tác Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai, cũng như sự giúp đỡ tận tình trong suốt thời gian qua mà tỉnh bạn đã hỗ trợ để Đội K52 – Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai hoàn thành tốt nhiệm vụ trong suốt quá trình tìm kiếm, cất bốc hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở địa phương. Và để lễ tiễn, bàn giao hài cốt Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước đúng theo kế hoạch, tỉnh Gia Lai sẽ cử đoàn sang để cùng với tỉnh bạn tổ chức lễ, đồng thời trân trọng mời lãnh đạo tỉnh Prét Vi Hia sang Gia Lai cùng tham dự lễ đón các Liệt sỹ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đức Cơ vào sáng ngày 11 tháng 5 tới.  Nhân dịp Tết Cổ truyền Chol Chnam Thmay, bà Huỳnh Nữ Thu Hà chúc lãnh đạo và nhân dân tỉnh Prét Vi Hia đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Tại buổi hội đàm, lãnh đạo tỉnh Prét Vi Hia đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ chí tình của Quân đội nhân dân Việt Nam, các chiến sĩ tình nguyệnViệt Nam  trong các thời kỳ chiến tranh, nhất là việc giúp nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt. Người dân Campuchia sẽ luôn ghi nhớ công ơn đó và sẽ ra sức gìn giữ, vun đắp để xây dựng tình hữu nghị 2 đất nước nói chung, 2 tỉnh Gia Lai và Prét Vi Hia nói riêng ngày càng tốt đẹp.

Trên tinh thần trách nhiệm và thắm tình hữu nghị, Ban Chuyên trách 2 tỉnh đã ký biên bản thống nhất với nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho lễ tiễn, bàn giao hài cốt  Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước. Theo đó, 7 bộ hài cốt Liệt sỹ được tìm kiếm trong mùa khô năm 2016 – 2017 tại tỉnh Prét Vi Hia sẽ được tỉnh Prét Vi Hia tổ chức lễ cầu siêu vào 17h ngày 8 tháng 5, sau đó tổ chức lễ tiễn vào 7h sáng ngày 9 tháng 5 đúng theo phong tục tập quán của 2 nước Campuchia và Việt Nam. Bên cạnh đó, tỉnh Prét Vi Hia cũng sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất và huy động lực lượng, nhân dân, lãnh đạo các ban ngành tham dự để buổi lễ.

Dịp này, đoàn công tác Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai đã đến thăm Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang làm nhiệm vụ tại Prét Vi Hia và thắp hương tưởng nhớ các Liệt sỹ được cất bốc, chuẩn bị hồi hương về nước.

Như vậy, trong mùa khô 2016 – 2017, Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tìm kiếm và cất bốc được 29 hài cốt Liệt sỹ; và sau 15 năm tổ chức tiềm kiếm, quy tập đã có gần 1.400 Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia được Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cất bốc đưa về nước an táng.

Đức Hải         


Lượt xem: 94

Trả lời