Ayun Pa chưa có giải pháp cụ thể trong việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trong năm học mới

Cập nhật 08/8/2018, 08:08:09

Năm học 2018-2019 sắp bắt đầu, cùng với việc gấp rút hoàn thiện về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học, thì công tác sắp xếp và phân công đội ngũ giáo viên giảng dạy, đang được các đơn vị trường học chú trọng quan tâm. Thế nhưng hiện nay, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Ayun Pa vẫn chưa đưa ra giải pháp cụ thể trong việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, để ổn định công tác giảng dạy trong năm học mới.

Trường Mầm non Sơn Ca ở xã Ia Rtôr, thị xã Ayun Pa trong năm học 2017-2018 được đầu tư xây dựng với kinh phí 3,3 tỷ đồng. Hiện nay, quy mô trường lớp khá khang trang sạch đẹp, trang thiết bị dạy và học được bổ sung đầy đủ, là một trong những ngôi trường mẫu giáo to, đẹp và tiện nghi nhất thị xã Ayun Pa. Theo biên chế lớp thì nhà trường cần có 12 giáo viên để đảm nhiệm việc dạy chăm sóc trẻ, thế nhưng nhưng các năm học trước chỉ mới có 7 giáo viên, nhà trường phải phân công 1 giáo viên trên 1 lớp và phải dạy cả ngày mới đảm bảo cho việc giảng dạy của nhà trường. Bước vào năm học mới 2018-2019 nhà trường vẫn không được bố trí thêm chỉ tiêu nên vẫn còn thiếu 5 cô giáo.

Cô Nguyễn Thị Anh Thư – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca – Ia Rtôr- Ayun Pa cho biết: “Theo quy định của Bộ Giáo dục thì 2,2 cô trên 1 lớp thế nhưng trường chúng tôi thiếu giáo viên nên chúng phải phân 1 cô đứng 1 lớp dạy cả ngày thì mới đảm bảo việc giáo viên giảng dạy, chúng tôi cũng đã đề nghị xin thêm giáo viên nhưng vẫn chưa có và năm học mới này cũng vậy. Tình hình thiếu như thế này các cô phải làm việc gấp đôi nên gặp khó khăn”.

Là một trường chuẩn quốc gia bậc trung học cơ sở và nằm ở trung tâm thị xã Ayun Pa, thế nhưng bước vào năm học mới 2018-2019, trường THCS Nguyễn Huệ vẫn thiếu 3 giáo viên, hiện nay nhà trường chưa được bổ sung giáo viên để ổn định cho việc giảng dạy năm học mới sắp đến.

Thầy Nguyễn Văn An- Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Huệ- Ayun Pa cũng cho biết: “Theo biên chế lớp thì trường chúng tôi phải có 55 giáo viên nhưng hiện nay thì mới chỉ có 52 giáo viên. Chúng tôi đã đề nghị Phòng Giáo dục bổ sung thêm 3 giáo viên nữa nhưng vẫn chưa có thêm chỉ tiêu. Tình hình như thế này thì sang năm học mới sẽ phải hợp đồng thêm giáo viên để đảm bảo công tác giảng dạy”.

Được biết trong năm học 2017-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ayun Pa cắt hợp đồng 10 giáo viên đứng lớp. Năm học mới 2018-2019, chỉ tính riêng ở các lớp mẫu giáo 5 tuổi thì thiếu trên 80 giáo viên mầm non và bậc học THCS thiếu 9 giáo viên. Đề cập về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT Ayun Pa hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc tổng hợp tình trạng thiếu giáo viên ở các trường, đang trình UBND thị xã xem xét chỉ đạo.

“Đối với tình hình thiếu giáo viên như thế này thì thời gian tới chúng tôi sẽ điều chuyển giáo viên từ trường này sang trường khác”, ông Ksor Choon- Phó Trưởng phòng Phòng GD&ĐT Ayun Pa cho biết.

Theo quy định thì 1/8/2018, các giáo viên  tập trung đến trường để nhận nhiệm vụ năm học mới. Thế nhưng, hiện nay Phòng GD&ĐT Ayun Pa vẫn chưa có giải pháp cụ thể trong việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, và giải pháp hiện nay đang được tính đến là điều động giáo viên từ trường này sang trường khác. Năm học mới đã cận kề, nên chăng việc điều động giáo viên cần được thực hiện một cách công bằng, hợp tình, hợp lý, theo đúng quy trình và phù hợp với hoàn cảnh giáo viên, tránh tình trạng một số địa phương điều động đột xuất, ảnh hưởng đến tư tưởng và đời sống sinh hoạt của giáo viên

 Ngọc Ánh, Cao Duy


Lượt xem: 354

Trả lời