Ấn tượng sắc màu thổ cẩm mang tên “Gia Lai Ơi”

Cập nhật 29/10/2023, 07:10:45

Một chương trình nghệ thuật thời trang đặc biệt mang tên “Gia Lai Ơi”, vừa được diễn ra vào tối qua (28/10), tại Quảng trường Đại đoàn kết, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chương trình do UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Công ty TNHH Vietmode tổ chức, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hoá Tây Nguyên, đặc biệt là thời trang thổ cẩm của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Gia Lai. Đến dự chương trình có đồng chí Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, cùng đông đảo Nhân dân, du khách trong và ngoài nước..!

Với không gian mở, khoáng đạt, kết hợp cùng những thanh âm của núi rừng, chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai Ơi”,  đã được mở đầu bằng tiết mục nghệ thuật “Tiếng trống đêm trăng”; với sự tham gia biểu diễn của hàng trăm diễn viên, cùng các nghệ nhân trong trang phục nguyên bản của đồng bào dân tộc tại chỗ ở tỉnh Gia Lai, càng tôn lên vẻ đẹp về một Tây Nguyên huyền bí, hùng vĩ nhưng cũng tràn đầy sức sống và hơi thở đương đại.

Ông Huỳnh Tấn Phước – Chủ tịch Công ty TNHH Vietnam Silk House cho biết: “Không gian quá đẹp và lý tưởng, nó đã tái hiện đầy đủ sắc màu văn hoá Tây Nguyên như nhà rồn, tượng gỗ…  Bà con, nghệ nhân đến từ buôn làng cũng rất hào hứng tham gia, tạo nên một không khí vui tươi, tôi cảm thấy rất hạnh khi có mặt ở đây, để được ngắm nhìn sắc màu thổ cẩm, hoà mình trong không gian buôn làng Tây Nguyên.”

Đây là lần đầu tiên những bộ sưu tập áo dài, thời trang thổ cẩm nổi tiếng của Nhà thiết kế Minh Hạnh được trình diễn tại Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Thông qua tà áo dài và những mẫu trang phục được thiết kế trên nền vải thổ cẩm của chương trình “Gia Lai Ơi”, Nhà thiết kế Minh Hạnh đã giúp người xem cảm nhận nhiều cung bậc, cảm xúc đong đầy của 4 mùa: Xuân – Hạ – Thu – Đông, được hội tụ trong 1 ngày ở phố núi Pleiku thơ mộng…

Trong vai trò của những diễn viên không chuyên, lần đầu tiên được đứng trên sân khấu thời trang, với các em học sinh, nghệ nhân đồng bào DTTS ở Gia Lai, đây là một sự kiện có ý nghĩa rất đặc biệt; bà con được trình diễn, giới thiệu đến du khách những tấm vải thổ cẩm, pho tượng gỗ dân gian mang nét mộc mạc mà tinh xảo, đậm chất nghệ thuật. Qua đó, lan toả tình yêu văn hoá, khuyến khích các nghệ nhân truyền nghề cho lớp trẻ, góp phần xây dựng nền văn hoá Tây Nguyên tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nghệ nhân Rơ Châm Nhưk – Xã Biển Hồ, Tp.Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Cảm nhận của bản thân tôi là hạnh phúc vì bà con được trực tiếp trình diễn tạc tượng, dệt thổ cẩm để cho du khách biết về văn hoá của người Tây Nguyên. Qua đây bà con cũng được gặp gỡ, trao đổi thắt chặt tình đoàn kết, làm cho văn hoá dân tộc ngày càng đẹp hơn, được nhiều người biết đến hơn…”

 Em Rơ Lan Han – Xã Biển Hồ, Tp.Pleiku, Gia Lai phấn khởi nói: “Là người con Jrai ở buôn làng Gia Lai, em rất vui khi được tham gia sự kiên văn hoá thổ cẩm được tổ chức tại quê hương mình, đây là dịp để em được giới thiệu nét đẹp văn hoá dân tộc mình, và nuôi dưỡng tình yêu tiếp nối, phát huy nghề truyền thống mà bà, mẹ đã lưu truyền qua bao đời.”

Sắc màu thổ cẩm đã gắn bó với đồng bào DTTS Tây Nguyên từ bao đời, ngày nay bằng sức sáng tạo và đôi tay tài hoa các nhà thiết kế Việt Nam đã biến tấm vải thổ cẩm truyền thống thành những sản phẩm thời trang hiện đại làm cho sắc màu thổ cẩm ngày càng thăng hoa.

Tại Chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai Ơi” Nhà thiết kết Minh Hạnh đã rất thành công khi tạo nên sự hoà quyện giữa nét đẹp nghệ thuật với tinh hoa văn hoá mang đậm dấu ấn của vùng đất Gia Lai, Tây Nguyên. Đây không chỉ là tài nguyên du lịch quý giá của Gia Lai, Tây Nguyên mà còn là “cánh cửa” để đưa tinh hoa văn hoá Việt Nam ra thế giới.

Người mẫu thời trang Nguyễn Thị Trà My – Xã Biển Hồ, Tp.Pleiku, Gia Lai bày tỏ: “Đây không phải là lần đầu tiên mình tham gia trình diễn thời trang thổ cẩm, nhưng mỗi khoác trên mình bộ trang phục thổ cẩm thì cảm xúc thật khó tả. Đó là niềm vui, niềm tự hào về văn hoá dân tộc Việt Nam. Xin cảm ơn chương trình, cảm ơn tỉnh Gia Lai đã tạo điều kiện để chúng tôi được thể hiện tình yêu với thổ cẩm, qua đó giới thiệu nét đẹp văn hoá Việt Nam đến thế giới.”

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ghi nhận: “Đây là một chương trình văn hoá, nghệ thuật rất ý nghĩa, cho thấy sự quan tâm của tỉnh trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá, xem đây là một nguồn lực cho sự phát triển. Qua chương trình này, Gia Lai muốn giới thiệu những nét đặc sắc về tài nguyên văn hoá, du lịch đến tất cả du khách; kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư, phát triển. Chúng tôi cũng xác định, đi cùng với công tác quảng bá, là phải xây dựng thương hiệu, những sản phẩm thẩm cẩm, sản phẩm về văn hoá để đem lại thu nhập cho người dân, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội địa phương.”

Dù chỉ có 90 phút thời gian nhưng với sự chuẩn bị kỹ lượng, dàn dựng công phu, các diễn viên, nghệ nhân người DTTS trên địa bàn tỉnh Gia Lai và các nghệ sĩ, người mẫu đã kể một câu chuyện thổ cẩm độc đáo, nhiều thanh âm, sắc màu, đưa đến những cung bậc cảm xúc thú vị cho người xem; khép lại một chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm ấn tượng và thành công../.

Kim Ngân – R’Piên


Lượt xem: 30

Trả lời