Ấn tượng đội chiêng nhí làng Choét 2

Cập nhật 11/11/2017, 10:11:49

Từ lâu, tiếng cồng tiếng chiêng và những điệu xoang đã ăn sâu vào tiềm thức và đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Làm thế nào để những giá trị văn hóa ấy mãi được lưu truyền và phát huy luôn là vấn đề được các cấp, ngành, địa phương và đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên quan tâm.

           Với tinh thần thế hệ trước trao truyền và nuôi dưỡng niềm đam mê  cho các thế hệ sau, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku được đánh giá là địa phương có phong trào văn hóa cồng chiêng phát triển khá mạnh trên địa bàn TP.Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.

Em Ja Min – Làng Choét 2, Phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku là một trong những em tham gia đội cồng chiêng của làng cho biết: “Con thích đánh cồng chiêng. Khi đánh cồng chiêng với các bạn thì con rất là vui”.

Em Ksor Don – Làng Choét 2, Phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku cũng chia sẻ: “Càng ngày càng đánh càng đam mê giống như tiếng cồng chiêng hòa vào trong máu mình. Mỗi khi đánh cồng chiêng làm cho con người mình phấn chấn lên, cảm thấy vui”.

Một cách tự tin và đầy ngẫu hứng, 30 thành viên nhí của đội cồng chiêng làng Choét 2, Phường Thắng Lợi cùng hoà vào nhịp chiêng và những điệu múa xoang uyển chuyển. Những gương mặt còn khá non nớt nhưng nhịp chiêng thì đã thành thạo. Bọn trẻ trong làng vui và hào hứng vì có dịp được trình diễn những gì đã được người già trong làng truyền dạy.

Không có gì vui hơn khi bọn trẻ thích và đam mê đánh cồng chiêng, nhiều năm nay già Ak  vẫn dồn hết tâm huyết và sự mong mỏi vào thế hệ con trẻ ở làng.

Già Ak – làng Choét 2, Phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku nói: “Mình già rồi mình phải truyền lại cho các cháu để nó biết. Dạy bọn nhỏ nó biết đánh cồng chiêng rồi tôi mừng lắm”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền – Cán bộ Văn hoá Phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku cho biết: “Đối với Phường Thắng Lợi có phong trào cồng chiêng rất mạnh thường xuyên tham gia các hội diễn. Vừa rồi có tham gia liên hoan cồng chiêng hát dân ca của thanh thiếu nhi thành phố đạt giải nhì. Sắp tới đây sẽ đi tham gia hội diễn văn hóa ở Hà Nội

Các em nhỏ rất say mê tập luyện và hầu như những em nhỏ từ mẫu giáo đã tập và lên lớp 1 đã sử dụng được cồng chiêng”.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất chứa đựng nhiều giá trị văn hoá đặc trưng riêng, những đứa trẻ ở làng Choét 2 lớn lên cùng tiếng cồng tiếng chiêng và luôn tự hào là thế hệ tiếp nối, lưu giữ những giá trị văn hoá di sản đặc sắc của dân tộc mình./.

Kim Châu – Thiên Thanh- Minh Trung


Lượt xem: 133

Trả lời