An Khê rộn ràng lễ cúng Quý Xuân

Cập nhật 20/3/2017, 14:03:52

Sau lễ cúng Quý Xuân tại đình An Lũy vào trung tuần tháng 2 Âm lịch, thì hiện nay các ngôi đình trên địa bàn thị xã An Khê đang rộn ràng các nghi thức của Lễ cúng Quý Xuân. Đây là nghi thức đã có từ rất lâu và đang được duy trì hàng năm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các lễ cúng này qua phóng sự sau đây.

Đình Cửu Định, thuộc tổ 2, phường An Phước, theo tập tục từ xưa để lại cứ vào khoảng trung tuần tháng 2 âm lịch, Ban nghi lễ của đình cùng bà con nhân dân trong thôn tổ chức lễ cúng Quý Xuân đây là tập tục được duy trì hơn 100 năm nay. Nghi lễ gồm : Túc yến, Nghinh thần, Khai sắc… với nhiều ý nghĩa.

Ông  Nguyễn Văn Dũng-Phụng tế đình Cửu Định, thị xã An Khê cho biết: “Lễ cũng Quý Xuân của đình Cửu Định đã có từ lâu rồi hôm nay tổ chức cúng Quý Xuân cũng cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, xóm làng no ấm, nhà nhà yên vui, mục đích cũng tưởng nhớ tiền nhân công đức, những người khai sơn mở cỏi, ở đình làng này cũng duy trì lễ cúng quý xuân này hàng năm”.

Ông  Nguyễn Văn Tiền – Tổ trưởng tổ dân phố 2 – Phường An Phước, thị xã An Khê cũng cho biết: “ Vận động bà con nhân dân duy trì hàng năm lễ cúng Quý Xuân nhằm mục đích cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu và kinh tế được phát triển”.

Các nghi thức mang ý nghĩa tâm linh như lễ cúng Quý Xuân và quý thu cũng như các hiện vật cổ quý giá mang giá trị lịch sử có từ hơn 105 năm qua là những di sản thể hiện bề dày giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời cần được gìn giữ, tôn tạo và phát huy.

Ông  Lê Sự- Phụng tế đình Tân An – tổ 4, phường An Bình, thị xã An Khê  cho biết:  “Đình làng chúng tôi hiện tại còn lưu giữ hai đạo sắc phong thời kỳ Vua Duy Tân năm thứ 5, tính từ năm 1911 cho đến ngày hôm nay, quá trình hơn 100 năm qua, bản sắc phong này đã xuống cấp trầm trọng, chúng tôi, bà con chúng tôi rất mong muốn, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian sớm nhất để chúng tôi có điều kiện tôn tạo lại hai đạo sắc phong này cũng như là tôn tạo bộ mặt của đình làng thêm khang trang và ấm cúng hơn”.

Ngoài các đạo sắc phong thần đã được phát hiện trong thời gian qua thì hiện nay qua khảo sát của Thạc sỹ sử học Nguyễn Hồng Thắng, tại Đình Cửu Định, phường An Phước còn lưu giữ được 02 đạo sắc phong thần  thời vua Duy Tân năm 1911, cả hai đạo sắc phong này được các cụ phụng tế và thủ sắc giữ gìn hết sức cẩn thận.

Ông  Nguyễn Văn Dũng – 67 tuổi – Phụng tế đình Cửu Định cho biết thêm : “Hiện nay đình làng còn lưu giữ được 2 đạo sắc phong của vua Duy Tân năm thứ 11, từ đó đến nay đình làng cũng giữ gìn cẩn thận và lưu giữ trân trọng, đàng hoàng nhằm giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống, văn hóa cổ truyền làng quê Cửu Định”.

Như vậy cho đến nay các ngôi đình làng ở An Khê đã phát hiện 15 bản sắc phong của các vị Vua Tự Đức, Duy Tân và Bảo Đại nằm rải rác ở phía Tây và phía Đông của dòng Sông ba, con sông gắn liền với lịch sử và văn hóa của vùng đất An Khê – vùng đất Tây Sơn thượng đạo. Điều này, góp phần giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống vô giá mà cha ông đã để lại./.

Trí Đức

 


Lượt xem: 142

Trả lời