Tùng Dương “rock” đầy lửa trong liveshow “Con người”: Khán giả bật thốt “Hay quá!”

Cập nhật 30/11/2020, 14:11:21

Dù 2/3 liveshow “Con người” là rock nhưng không hề nặng nề, khó nghe. Trái lại, những bản phối, cách sắp xếp bài hát, khách mời hài hòa đã giúp khán giả dễ nghe, dễ ngấm hơn cách rock của Tùng Dương.

Tối 28/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Tùng Dương đã có một liveshow bùng nổ, đầy máu lửa với những chiêm nghiệm đầy tính triết lý trong liveshow “Con người”.

Đây là lần đầu tiên sau vụ cháy vào năm 2019, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô diễn ra một chương trình ca nhạc. Điều nhận ra rõ ràng là hệ thống âm thanh được cải thiện khá nhiều. Hệ thống ánh sáng, thiết kế sân khấu cũng được thay đổi, tạo điều kiện cho Tùng Dương và ekip thực hiện những sáng tạo nghệ thuật với những hiệu ứng như 3D mapping, ánh sáng hình khối, màn hình LED… cho liveshow “Con người”.

Tùng Dương cho biết, “Con người” là liveshow thứ 12 trong sự nghiệp âm nhạc của anh. Đó là một chặng đường dài, có những khi êm đềm nhưng có nhiều khi chông gai, những khó khăn, vất vả. Nhưng những điều đó đã tạo nên con người của Tùng Dương ở thời điểm hiện tại, với một vị thế vững chắc trong làng nhạc Việt, với một tâm thế và đam mê không dập tắt để tiếp tục cống hiến và sáng tạo.

Ở phần 1 của liveshow, nam ca sĩ đã mang khán giả trở lại không gian âm nhạc “xưa”, với một Tùng Dương ở giai đoạn Sao Mai điểm hẹn nhưng trong phiên bản 2020. Những ca khúc đã làm nên tên tuổi của anh như “Ôi quê tôi” (Lê Minh Sơn), “Quê nhà – Mẹ tôi” (Trần Tiến), “Chảy đi sông ơi” (Phó Đức Phương)… vang lên một cách khác biệt. Bên cạnh đó là những sáng tác mới đã gắn liền với anh trong giai đoạn hiện tại như “Oa oa”, “Mang thai” (Sa Huỳnh).

Sang đến phần 2, Tùng Dương mang đến những sự thử nghiệm đầy mới mẻ, trẻ trung cùng với khách mời là Bủi Lan Hương, ban nhạc Ngọt và rapper G.Ducky. Đây là những phần trình diễn sôi động nhất trong liveshow bởi ít ai có thể hình dung sự dữ dội của Tùng Dương khi đặt cạnh sự dịu dàng của Bùi Lan Hương (Ngày chưa giông bão) hay sự năng động của Ngọt (Kẻ thù – Bartender), sự bùng nổ của G.Ducky (S.O.S) lại khác biệt đến thế.

Với khách mời còn lại – Hà Trần là một sự quen thuộc. Giữa anh và nữ ca sĩ có sự đồng điệu về âm nhạc, đều là những cá tính dị biệt, sáng tạo không mệt mỏi. Khi cả hai cùng song ca bản hit “Dệt tầm gai” và “Con cò”, khán đài đã thực sự bùng nổ. Chưa dừng lại ở đó, Hà Trần và Tùng Dương còn thể hiện một bản song ca hoàn toàn mới nằm trong album “Human” vừa được phát hành của Tùng Dương mang tên “Bão hòa”.

 Xen kẽ trong phần này là những ca khúc lần đầu được trình diễn trong album “Human” như “Người mù”, “Con mèo nghèo”, “Adam”, Trí tuệ nhân tạo”… Tùng Dương mang đến biên độ rộng lớn và mạnh mẽ của rock thập niên 70, cụ thể là progressive rock để đi sâu vào chiêm nghiệm con người và hành trình của con người trên thế gian.

Điều thú vị là những bài hát này mang nhiều tính triết lý nhưng lại được viết từ những nhạc sĩ trẻ như Sa Huỳnh, Bùi Caroon. Do vậy, nó không quá nặng nề với số đông người nghe nhưng vẫn đủ khiến khán giả ấn tượng bởi chiều sâu tư duy.

Trong giọng hát và cách hát của Tùng Dương từ trước đến nay luôn có chất rock bởi sự rực lửa với chất quái rất riêng. Nhưng có một điều mà nếu có mặt trong liveshow “Con người”, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra, đó là sự thay đổi trong giọng hát Tùng Dương.

 Vẫn máu lửa, vẫn mạnh mẽ nhưng lại có sự tiết chế, sự đằm thắm và tinh tế hơn trong những ca khúc như “Mang thai”, “Mẹ tôi” – điều mà không thể tìm thấy ở một Tùng Dương tuổi đôi mươi. Hiện giờ, khi đã gần chạm mốc 40, khi đã là cha của đứa trẻ, Tùng Dương tự nhận mình có sự chiêm nghiệm, có những trải nghiệm để sống một cách bình thản hơn.

Điều này ảnh hưởng đến âm nhạc của anh theo hướng tích cực, giúp mở rộng biên độ âm nhạc, truyền tải cảm xúc tốt hơn và khiến khán giả dễ tiệm cận với bài hát hơn. Có thể minh chứng bằng việc khán giả liên tục vỗ tay, hò reo và những tiếng “Hay quá!” bật ra từ hàng ghế khán giả mỗi khi đến cao trào.

Về âm nhạc, không thể không nhắc đến những bản phối với sự biến hóa đa dạng, kết hợp giữa dàn dây, dàn nhạc điện tử, dàn bè, nhạc cụ solo… để tạo không gian rộng lớn cho Tùng Dương vẫy vùng. Dù hát liên tục gần 20 ca khúc nhưng nam ca sĩ vẫn giữ được giọng hát chắc khỏe, đầy nội lực, kỹ thuật, vang và sáng cho đến cuối chương trình.

 Nhìn một cách tổng quát, Tùng Dương đã có một đêm nhạc thành công. Dù 2/3 chương trình là rock nhưng không hề nặng nề, khó nghe như những gì mọi người mường tượng về chương trình trước khi diễn ra. Trái lại, những bản phối, cách sắp xếp bài hát, khách mời hài hòa đã giúp khán giả dễ nghe, dễ ngấm hơn. Đặc biệt là việc Tùng Dương đã truyền tải được những thông điệp trong album mới một cách rõ ràng và đầy ấn tượng.

Sau đêm diễn tối 28/11, “Con người” sẽ còn diễn ra một đêm nữa vào tối 29/11 cũng tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội)./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời