Từ “Shiri” đến “Parasite”, phim Hàn Quốc đã trải qua một chặng đường dài

Cập nhật 16/8/2022, 06:08:30

Nhiều diễn viên và nhà làm phim Hàn Quốc gần đây đã bắt đầu quảng bá tác phẩm của họ tích cực hơn cho khán giả nước ngoài, vì nhu cầu toàn cầu về phim Hàn đang tăng lên.

Ngôi sao “Squid Game” Lee Jung-jae cho biết anh không thể thưởng thức đồ uống cùng các diễn viên và đạo diễn sau sự kiện bộ phim đầu tay do anh đạo diễn – “Hunt” – được trình chiếu vào ngày 2/8. Lee Jung-jae giải thích rằng đó là vì anh có một buổi gặp gỡ qua Zoom để quảng bá bộ phim với người hâm mộ nước ngoài vào sáng hôm sau.

Phim của Lee Jung-jae đã được bán cho 144 quốc gia bao gồm Pháp, Đức, Nhật Bản, Hong Kong, Nga và Brazil, ngay cả trước khi phát hành tại địa phương vào ngày 11 tháng 8.

“Sáng mai, tôi cũng có một cuộc họp lúc 2 giờ sáng” – Lee nói trong cuộc phỏng vấn với một nhóm phóng viên địa phương.

Từ Shiri đến Parasite, phim Hàn Quốc đã trải qua một chặng đường dài - Ảnh 1.

Lee Jung-jae trong một cảnh phim “Hunt”. (Ảnh: Megabox Plus M)

Tương tự như trường hợp của Lee, nhiều diễn viên và nhà làm phim Hàn Quốc gần đây đã bắt đầu quảng bá tác phẩm của họ tích cực hơn cho khán giả nước ngoài – vì nhu cầu toàn cầu về phim Hàn đang tăng lên.

Thay đổi không xảy ra trong một sớm một chiều

Sau khi đạo diễn Bong Joon-ho đoạt giải Oscar cho phim “Parasite” tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 vào năm 2019, điện ảnh Hàn Quốc cũng mang về hai chiếc cúp từ Liên hoan phim Cannes năm nay – giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Park Chan-wook của “Decision to Leave” và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Song Kang-ho của “Broker”.

Những bộ phim và diễn viên đoạt giải này không xuất hiện ngoài luồng gió.

Lịch sử mở rộng ra nước ngoài của điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu vào khoảng đầu những năm 2000, khi bộ phim “Shiri” (1999) của đạo diễn Kang Je-kyu trở thành tác phẩm thành công phòng vé ở Nhật Bản. Vào khoảng thời gian đó, “ChunHyang” (2000) của đạo diễn Im Kwon-taek đã trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên được chọn tranh giải Palme d’Or tại Liên hoan phim Cannes.

Vào khoảng năm 2010, các đạo diễn lớn của Hàn Quốc đã được toàn cầu công nhận đã mở rộng cơ sở người hâm mộ toàn cầu hơn nữa bằng cách thực hiện các dự án ở Mỹ với các diễn viên ngôi sao Hollywood.

Park Chan-wook, người đã giành giải Grand Prix cho “Oldboy” (2003) tại Cannes 2004 và giải Ban giám khảo cho “Thirst” (2009) tại Cannes 2009, đã giới thiệu bộ phim đầu tay bằng tiếng Anh “Stoker” với sự tham gia của diễn viên Mia Wasikowska và Nicole Kidman vào năm 2013.

Đạo diễn ngôi sao Kim Jee-woon cũng đã ra mắt tại Mỹ với bộ phim kinh dị hành động “The Last Stand” có Arnold Schwarzenegger thủ vai chính vào năm 2013. Trước khi tạo ra bộ phim này, Kim đã được cả thế giới biết đến qua bộ phim kinh dị “A Tale of Two Sisters” ( 2003), phim hoạt hình “The Good, The Bad, The Weird” (2008) và phim kinh dị “I Saw the Devil” (2010).

Đạo diễn “Parasite” Bong Joon-ho cũng đã tạo ra bộ phim đầu tay ở Hollywood “Snowpiercer” vào năm 2013. Phim có sự tham gia của các ngôi sao hàng đầu Hollywood như Tilda Swinton, Chris Evans và Jamie Bell, cùng với Song Kang-ho, người cũng đã tham gia diễn xuất trong “Parasite” của Bong.

Từ Shiri đến Parasite, phim Hàn Quốc đã trải qua một chặng đường dài - Ảnh 5.

Một cảnh trong phim “Parasite”. (Ảnh: CJ ENM)

Nhiều diễn viên Hàn Quốc bắt đầu tham gia các dự án Hollywood vào khoảng năm 2010.

Nam diễn viên Hàn Quốc kỳ cựu Lee Byung-hun đã thể hiện nhân vật Storm Shadow trong bức ảnh năm 2009 “G.I. Joe: The Rise of Cobra”. Anh cũng đóng cùng một nhân vật trong phần tiếp theo của nó “G.I. Joe: Retaliation” vào năm 2013.

Năm 2015, nam diễn viên Lee tiếp tục bước tiến của mình ở Hollywood khi tham gia “Terminator: Genesis” với vai phản diện mới T-1000.

Sự nghiệp ở Hollywood của nữ diễn viên Bae Doo-na bắt đầu với phim “Cloud Atlas” (2012) của Lana và Andy Wachowski. Sau dự án đầu tiên, Bae cũng làm việc với anh chị em nhà Wachowski cho bộ phim “Jupiter Ascending” (2015) và loạt phim Netflix “Sense 8”.

Từ Shiri đến Parasite, phim Hàn Quốc đã trải qua một chặng đường dài - Ảnh 7.

Bae Doo-na đóng vai Sonmi-451 trong “Cloud Atlas”, bộ phim ra mắt tại Hollywood năm 2012 của cô. (Ảnh: Cloud Atlas Productions)

Vẫn còn một chặng đường dài để đi?

Mặc dù nhiều bộ phim và diễn viên Hàn Quốc bắt đầu được công nhận trên toàn cầu, nhưng số tiền mà hầu hết các bộ phim Hàn Quốc kiếm được từ thị trường nước ngoài vẫn không đáng kể.

Trong cuộc phỏng vấn của Lee Jung-jae, anh lưu ý rằng mặc dù bộ phim “Hunt” của anh đã được bán cho 144 quốc gia nhưng tổng thu nhập từ doanh thu nước ngoài của bộ phim là rất nhỏ, nhưng Lee Jung-jae không đưa ra một con số cụ thể.

Theo dữ liệu của KOFIC, tổng số tiền xuất khẩu phim của Hàn Quốc vào năm ngoái là  43.033.018 USD, giảm 20,5% so với năm trước. Lượng xuất khẩu vào năm 2021, bao gồm cả công nghệ liên quan đến phim và lượng phim xuất khẩu, chỉ chiếm 5,5% tổng doanh thu của ngành điện ảnh, theo cùng một số liệu.

Nhà phê bình phim Jung Ji-wook cho biết đây là lý do tại sao một số nhà làm phim Hàn Quốc háo hức hơn trong việc tạo ra một bộ phim có thể thu hút chủ yếu khán giả trong nước. Jung tin rằng khi các nhà làm phim trở nên quá phụ thuộc vào doanh thu bán vé nội địa, điều đó có thể dễ dẫn đến việc họ làm nội dung sáo rỗng.

“Nó có thể cản trở việc tạo ra những câu chuyện đa dạng và các nhà làm phim sẽ tiếp tục làm việc với những diễn viên giống nhau” – anh nói.

Tuy nhiên, nhà phê bình ngành công nghiệp điện ảnh của Hàn Quốc là Yoo Tae-hee, còn được gọi là Youtuber Tuna, cho rằng cố gắng tăng doanh thu từ nước ngoài không thể là một giải pháp. Ông nói: “Mặc dù việc tăng doanh thu từ nước ngoài có thể đóng vai trò như một mạng lưới an toàn cho một số bộ phim, nhưng nó không thể cải thiện chất lượng phim Hàn Quốc cho tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh của chúng ta”.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời