Việt Nam tiếp thêm xung lực cho tiến trình hòa bình

Cập nhật 27/2/2019, 07:02:24

Chính lòng yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam, ổn định chính trị và an ninh tuyệt đối đã góp phần tạo thêm xung lực cho tiến trình hòa bình trong khu vực và thế giới.

Hàng chục năm trước, Việt Nam đã tham gia vào đàm phán hòa bình tại các hội nghị ở Geneva (Thụy Sĩ) và Paris (Pháp). Còn bây giờ, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đã trở thành nơi tổ chức cho một sự kiện quốc tế quan trọng, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên, thể hiện vị thế của một “thành phố vì hòa bình”.

Chuck Searcy là một cựu sĩ quan tình báo của quân đội Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam. Bị “ám ảnh” bởi sự tàn khốc của cuộc chiến, Chuck quay trở lại Việt Nam năm 1995, sau khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao, để làm việc cho các dự án của cựu chiến binh Mỹ, rà phá bom mìn và hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. Chính mảnh đất yêu hòa bình này đã níu chân ông ở lại Việt Nam 24 năm nay.

Những câu chuyện hàn gắn chiến tranh, gìn giữ hòa bình như câu chuyện về người cựu binh Mỹ Chuck Searcy đã cho thấy Việt Nam thực sự là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng gác lại quá khứ để hợp tác phát triển.

Cũng chính vì vậy mà Việt Nam luôn có trách nhiệm với các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng làm cầu nối, góp phần kiến tạo hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là điều mà thế giới đang mong đợi. Giới quan sát nhận định Việt Nam là “chất xúc tác đặc biệt” đối với tiến trình đàm phán Triều – Mỹ. Mỗi bên đều tìm thấy ở Việt Nam những điều họ đang kỳ vọng với phía bên kia. Việt Nam không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử Mỹ – Triều Tiên mà Việt Nam còn là biểu tượng cao của khát vọng hòa bình và hòa giải.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời