Việt Nam tích cực, chủ động đóng góp cho hợp tác APEC

Cập nhật 13/11/2023, 20:11:44

Trong 25 năm tham gia diễn đàn APEC, Việt Nam là một trong những thành viên tích cực nhất trong đề xuất các sáng kiến, dự án hợp tác, thể hiện vai trò chủ động, tích cực.

Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Tuần lễ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14 – 17/11/2023.

Hội nghị lần này sẽ tiếp tục là cơ hội để Việt Nam đưa ra những sáng kiến đóng góp trong APEC, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác, duy trì vai trò của APEC là cơ chế liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á – Thái Bình Dương.

Với chủ đề “Kiến tạo một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người”, Hội nghị APEC năm nay tại San Francisco, Hoa Kỳ sẽ tập trung vào 3 ưu tiên kết nối, đổi mới và bao trùm. Sự tham dự của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện trách nhiệm và sự chủ động, tích cực của Việt Nam trong đóng góp cho hợp tác APEC, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế của đất nước cũng như vai trò, vị thế của diễn đàn trong cấu trúc quản trị kinh tế toàn cầu.

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, APEC hiện bao gồm 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 38% dân số, 62% GDP và gần 50% thương mại thế giới. Trong thành công chung đó có sự đóng góp chủ động, tích cực của Việt Nam trong 25 năm tham gia diễn đàn. Nổi bật nhất là việc Việt Nam hai lần đảm nhiệm vai trò chủ nhà vào các năm APEC 2006 và 2017. Việt Nam cũng là một trong những thành viên tích cực nhất trong đề xuất các sáng kiến, dự án hợp tác với gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực, đồng thời đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong các cơ chế của Diễn đàn.

Với kinh nghiệm cùng sự chủ động, tích cực, Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng APEC trên chặng đường phát triển sắp tới, hướng tới thực hiện Kế hoạch hành động về tầm nhìn APEC 2040.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời