Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary

Cập nhật 17/4/2024, 06:04:17

Chiều 16/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary, đối tác bạn bè truyền thống và cũng là Đối tác toàn diện đầu tiên và là duy nhất hiện nay của Việt Nam tại Trung Đông Âu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả cuộc Tọa đàm lập pháp lần thứ 5 mà bà Márta Mátrai và Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đồng chủ trì sáng 16/4, qua đó hai bên đã nhất trí nhiều nội dung hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là liên quan đến pháp luật về các hiệp định quốc tế và hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên thực hiện hiệu quả những thỏa thuận hợp tác giữa hai bên đã ký năm 2022, mong muốn Hungary sẽ đảm nhiệm thành công vai trò là Chủ tịch luân phiên của EU, tin tưởng trên cương vị này Hungary sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác EU – ASEAN và quan hệ đối tác giữa Việt Nam và EU, thúc đẩy để lãnh đạo cấp cao EU sớm thăm Việt Nam.

Cho rằng mỗi cựu sinh viên, nhân sĩ trí thức là nhịp cầu quan trọng gắn kết hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nhóm nghị sĩ hữu nghị cần thiết lập các mạng lưới liên kết, đưa ra những sáng kiến mới để thúc đẩy kết nối hợp tác giữa hai bên.

Bà Márta Mátrai khẳng định, Hungary coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong chính sách tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á, cho biết sẽ thúc đẩy các nước thành viên còn lại của EU phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU, thúc đẩy EC sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời