Ukraine: Trực thăng bị bắn rơi, 14 người thiệt mạng

Cập nhật 30/5/2014, 06:05:49

Ngày 29/5, các tay súng chống chính phủ tại Ukraine đã bắn hạ một trực thăng, khiến 14 người thiệt mạng.

Tỉnh Donetsk tiếp tục trở thành điểm nóng tại Ukraine khi các cuộc đụng độ ác liệt giữa phe ly khai và lực lượng quân đội Ukraine diễn ra trong ngày 29/5. Đặc biệt là lực lượng ly khai đã bắn rơi một máy bay trực thăng của quân đội chính phủ Kiev làm 14 binh sỹ thiệt mạng. Đây là số thương vong lớn nhất đối với quân đội của chính phủ tạm quyền kể từ khi các tỉnh miền Đông Nam Ukraine phát động làn sóng biểu tình, chống chính phủ tạm quyền và đòi liên bang hóa từ đầu tháng Tư vừa qua.

Phát biểu tại một phiên họp quốc hội, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov ngày  (29/5) cho biết: “Tôi vừa nhận được thông tin rằng, các tay súng thuộc lực lượng ủng hộ liên bang hóa đã bắn hạ trực thăng bằng hệ thống phòng không di động ở gần thị trấn Slavyansk, tỉnh Donetsk. 14 binh sỹ của chúng ta đã thiệt mạng trong đó có cả Tướng lục quân Volodymyr Kulchytskiy”.
 

Các tay súng ly khai Ukraine bắn rơi trực thăng, khiến 14 binh sĩ của chính phủ Ukraine thiệt mạng. (ảnh: Reuters)

 

Cũng trong một phát biểu, quyền Bộ trưởng quốc phòng Ukraine, ông Mykhailo Koval khẳng định, chiến dịch quân sự của chính quyền sẽ tiếp tục cho đến khi nào tiêu diệt hết những kẻ khủng bố: “Máy bay quân sự và máy bay trực thăng sẽ được sử dụng cho đến khi kết thúc hoạt động chống khủng bố. Lực lượng vũ trang của Ukraine đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo không có dân thường hoặc người không mang vũ khí bị tổn hại."

Trong khi đó, sáng cùng ngày, thủ tướng tự phong Cộng hòa Nhân dân Donetsk, ông Alexander Borodai cho biết con số tử vong trong chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev tiến hành ở Donetsk đã lên đến hàng chục người.

Theo ông này, tình hình ở Donetsk hiện đã gần với thảm họa nhân đạo và người dân sống trong những điều kiện bị phong tỏa về tài chính. Tuy nhiên, ông Borodai khẳng định, các lực lượng dân quân hoàn toàn kiểm soát tình hình trong thành phố.

Tình hình tại Donetsk làm dấy lên lo ngại sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Ukraine và Nga vì khu vực miền Đông Ukraine là nơi có đông người Nga sinh sống. Trước cuộc chiến đẫm máu có chiều hướng leo thang ở miền Đông, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt ngay tình trạng bạo lực tại Ukraine; đồng thời nhấn mạnh, việc chấm dứt đổ máu tại miền Đông nam Ukraine là nhiệm vụ tối quan trọng của chính quyền Kiev sau khi Ukraine bầu ra tổng thống mới.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon đã kêu gọi chính quyền Ukraine khôi phục quyền kiểm soát tại các địa phương ở miền Đông bằng những biện pháp hòa bình, trong đó có đối thoại chính trị và cần phải coi đó là biện pháp duy nhất.

Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Nga đàm phán với Tổng thống đắc cử Ukraine Poroshenko, tiếp tục rút quân ra khỏi biên giới Ukraine và thuyết phục phe ly khai giảm căng thẳng. Tổng thống Pháp François Hollande cho biết sẽ hội kiến với Tổng thống Nga Putin vào ngày 6/6 để thảo luận tình hình Ukraine và thúc đẩy đàm phán giữa Moscow và Kiev. Trước đó, tổng thống đắc cử Ukraine, ông Poroshenko cũng tuyên bố muốn đối thoại với chính quyền Nga và bày tỏ hi vọng được gặp trực tiếp Tổng thống Putin.

Theo dự kiến, ông Poroshenko sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine vào đầu tháng 6. Gánh nặng của ông Poroshenko sẽ không chỉ là những cải cách cần thiết để đoàn kết quốc gia, đưa kinh tế tăng trưởng, tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn và một chính phủ có trách nhiệm đáp ứng các mối quan tâm và khát vọng của người dân Ukraine mà còn phải đưa ra những chính sách đối ngoại khả dĩ nhằm cân bằng các mối quan hệ Đông – Tây đang rạn nứt tại quốc gia này./.

theo VNExpress


Lượt xem: 12

Trả lời