Trung Quốc dừng khoan thăm dò dầu khí trên Biển Đông

Cập nhật 16/7/2014, 06:07:54

Trung Quốc đã thực hiện khoan thăm dò bất hợp pháp 2 giếng dầu tại khu vực này từ đầu tháng 5 vừa qua.

Tân hoa xã cho biết, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) thông báo rằng, đã hoàn tất hoạt động khoan thăm dò ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa, của Việt Nam.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc cho biết đã phát hiện “dấu hiệu của dầu và khí đốt” trong quá trình khoan thăm dò và sẽ tiến hành "đánh giá các dữ liệu thu thập được" để "quyết định bước đi tiếp theo".

CNPC đã khoan thăm dò bất hợp pháp 2 giếng dầu tại khu vực này từ đầu tháng 5 vừa qua và kết thúc hoạt động thăm dò bị dư luận quốc tế phản đối trên vào ngày 15/5 và ngày 25/7. 

 
Hoạt động thăm dò dầu của Trung Quốc từ giàn khoan Hải Dương 981

Giàn khoan do Công ty Dịch vụ Dầu khí Trung Quốc cung cấp sẽ được tái bố trí để hoạt động tại đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Như để giải thích cho việc chuẩn bị rút giàn khoan khỏi Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Tân hoa xã dẫn lời một chuyên gia địa chất thuộc Viện Công trình Trung Quốc nói rằng, hoạt động khoan thăm dò đã được tổ chức tốt, trong khi Tập đoàn Dầu khí quốc gia cũng đã xem xét đầy đủ vấn đề địa chất, vấn đề công trình và khả năng xảy ra các cơn bão.

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và dư luận quốc tế trong suốt thời gian qua./.

theo VOV


Lượt xem: 42

Trả lời