Tổng thống Hàn Quốc thay một loạt quan chức cấp cao

Cập nhật 13/6/2014, 06:06:38

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (12/6) đã công bố việc thay thế 4 thư ký, trong động thái thay đổi nhân sự nội các mới nhất nhằm củng cố lại lòng tin của công chúng sau thảm họa chìm phà Sewol.

 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Bà Park đã chọn bộ trưởng gia đình và bình đẳng giới Cho Yoon-sun làm thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề chính trị. Quyết định bổ nhiệm này được cho là sẽ khiến cho uy tín của bà Choo thêm cao.

“Chúng tôi kỳ vọng Cho sẽ thành công với vai trò là cầu nối giữa chính phủ và Quốc hội”, người phát ngôn của Tổng thống Park, Min Kyung-wook nói.

Bà Cho từng là một luật sư tốt nghiệp đại học Columbia của Mỹ trước khi làm chính trị, và được xem như một trong những thành viên chủ chốt mới của đảng Saenuri cầm quyền.

Tổng thống Park cũng bổ nhiệm nghị sỹ An Chong-bum của đảng cầm quyền làm thư ký các vấn đề kinh tế. Trong khi đó cựu công tố viên cấp cao Kim Young-han được chọn làm thư ký các vấn đề xã hội, còn giáo sư đại học quốc gia Seoul Song Kwang-yong sẽ là thư ký phụ trách mảng giáo dục và văn hóa.

 

Dù có nhiều thay đổi, bà Park vẫn giữ lại chánh văn phòng Kim Ki-choon, bất chấp áp lực ngày càng tăng từ phe đối lập yêu cầu bà phải thay thế ông Kim.

Trước đó, hôm Chủ nhật, bà Park đã chọn ông Yoon Doo-hyun, một lãnh đạo của hãng cung cấp nội dung số YTN Plus là thư ký cấp cao của Tổng thống về báo chí. Người tiền nhiệm của ông Yoon đã từ chức một ngày trước đó.

Bà Park đã chịu nhiều áp lực phải tổ chức lại nội các và văn phòng của mình, sau vụ thảm họa chìm phà Sewol hồi tháng 4 khiến hơn 300 người thiệt mạng và mất tích, vốn làm suy giảm mạnh niềm tin của công chúng do quá trình xử lý để lộ nhiều thiếu xót.

Những quyết định bổ nhiệm mới nhất được đưa ra trong bối cảnh phe đối lập cũng đang phản đối và đề nghị bà Park rút lại đề cử ông Moon Chang-keuk vào vị trí thủ tướng, sau khi ông này bị phát hiện từng có bình luận gây tranh cãi, bị xem là làm mất thể diện quốc gia.

Ông Moon đã khẳng định lấy làm tiếc về bài phát biểu năm 2011 tại một nhà thờ địa phương rằng, việc Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910 – 1945 và sự chia cắt hai miền sau đó là ý nguyện của Chúa.

Đầu tháng này, bà Park cũng đã chọn Bộ trưởng quốc phòng Kim Kwan-jin làm tân cố vấn an ninh quốc gia. Vị trí của ông Kim dự kiến được chuyển giao trong vài tuần tới.

theo Dân Trí


Lượt xem: 13

Trả lời