Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản

Cập nhật 27/11/2023, 06:11:39

Trong 50 năm qua, Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được những thành quả vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế và giao lưu nhân dân.

Ngày 26/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Đây là sự kiện quan trọng trong các hoạt động trong năm kỷ niệm 50 năm Việt Nam – Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản.

Dù mới thiết lập quan hệ ngoại giao 50 năm nhưng quan hệ Việt Nam – Nhật Bản bắt nguồn từ thế kỷ thứ 8 với những dấu tích giao lưu thương mại, văn hoá tại Hội An. Trong 50 năm qua, Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được những thành quả vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế và giao lưu nhân dân. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản là nhà tài trợ ODA lớn nhất của Việt Nam cho hàng loạt các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng trọng điểm quốc gia. Đây cũng là đối tác hợp tác lao động đứng thứ 2, đầu tư lớn thứ 3 và thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Chuyến thăm Nhật Bản lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng một lần nữa khẳng định chủ trương, đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước ta coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, góp phần làm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị, triển khai thực chất, hiệu quả các mặt hợp tác trong giai đoạn phát triển mới.

Trên cơ sở phát huy thành quả phát triển quan hệ 50 năm qua, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong giai đoạn mới được kỳ vọng sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mới, đem lại lợi ích, thịnh vượng chung cho nhân dân hai nước.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời