Thủ tướng: Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm và sự hỗ trợ quý báu của những người bạn Romania

Cập nhật 22/1/2024, 07:01:14

Trong chương trình chuyến thăm chính thức Romania, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đại diện Hội Hữu nghị Romania-Việt Nam và các hội đoàn, bạn bè hữu nghị Romania với Việt Nam.

Thủ tướng: Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm và sự hỗ trợ quý báu của những người bạn Romania

Thời gian qua, các hội đoàn, bạn bè hữu nghị Romania đã tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tổ chức nhiều hoạt động rất có ý nghĩa như kỷ niệm các ngày lễ lớn quan trọng của Việt Nam và Romania, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm, tọa đàm… và nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng.

Thủ tướng: Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm và sự hỗ trợ quý báu của những người bạn Romania - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đại diện Hội Hữu nghị Romania-Việt Nam và các hội đoàn, bạn bè hữu nghị Romania với Việt Nam.

Tại cuộc gặp, những người bạn Romania khẳng định tình cảm sâu sắc, đặc biệt với Việt Nam, với Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có những người đã tới thăm Việt Nam 16 lần, thậm chí 50 lần; khẳng định nhiều người dân Romania rất ngưỡng mộ sự nghiệp chính nghĩa, chủ nghĩa anh hùng của Việt Nam, đất nước đã chiến thắng tất cả các kẻ thù xâm lược.

Cho biết ngày nay nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được biết tới rộng rãi tại Romania, các đại biểu tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở thành “con hổ”, “con sư tử” mới về kinh tế của châu Á, vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, tiến hành hiện đại hóa thành công nhưng vẫn giữ gìn và phát huy được bản sắc của mình và Romania có thể tham khảo các kinh nghiệm của Việt Nam.

Thủ tướng: Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm và sự hỗ trợ quý báu của những người bạn Romania - Ảnh 2.

Theo Thủ tướng, trong gần 75 năm qua, các thế hệ người dân Việt Nam và Romania đã không ngừng xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp.

Thông báo về tình hình hoạt động sôi động, thực chất, cụ thể của các hội đoàn hữu nghị với Việt Nam, các đại biểu bày tỏ vui mừng trước những thành tựu trong quan hệ hai nước, đồng thời cho rằng những thành tựu đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hợp tác giữa hai nước; đề xuất một số biện pháp để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương.

TS. Pavel Suian – chính trị gia và giáo sư đại học đã nghỉ hưu, tặng Thủ tướng cuốn sách “Việt Nam diệu kỳ” do ông viết sau quá trình dày công nghiên cứu với nhiều tư liệu quý, sự hiểu biết sâu sắc và tình cảm chân thành dành cho đất nước, con người Việt Nam.

Sau khi lãnh đạo các bộ, ngành giới thiệu khái quát về tình hình Việt Nam thời gian qua, phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng và xúc động trong chuyến thăm đất nước Rumani tươi đẹp, nơi có nhiều kỷ niệm gắn bó sâu sắc, được gặp đại diện các hội đoàn, bạn bè hữu nghị Romania, những người bạn thân thiết đã bằng lòng nhiệt thành và tình cảm hữu nghị trong sáng, không ngừng vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, sự hiểu biết, chia sẻ, gắn bó giữa hai dân tộc.

Theo Thủ tướng, trong gần 75 năm qua, các thế hệ người dân Việt Nam và Romania đã không ngừng xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, dựa trên sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, giúp đỡ, ủng hộ, chia sẻ để cùng phát triển.

Việt Nam luôn ghi nhớ những tình cảm và sự hỗ trợ quý báu của Romania dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Thủ tướng: Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm và sự hỗ trợ quý báu của những người bạn Romania - Ảnh 3.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm khi tiếp đại diện Hội Hữu nghị Romania-Việt Nam và các hội đoàn, bạn bè hữu nghị Romania với Việt Nam.

Romania đã tích cực phản đối chiến tranh xâm lược tại Việt Nam; giúp đỡ đào tạo hơn 4.000 sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam.

Gần đây, Romania là nước thành viên EU đầu tiên hỗ trợ vaccine phòng, chống COVID-19 cho Việt Nam; đóng vai trò quan trọng để ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Trước đại dịch COVID-19, hàng nghìn lao động, nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam có mặt tại Romania.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhận định quan hệ kinh tế vẫn chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và độ tin cậy cao. Sự tin cậy cao là yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy đưa quan hệ kinh tế giữa hai nước lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn. Hai bên cũng đều có mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế và nền kinh tế hai nước có nhiều thế mạnh mang tính bổ sung cho nhau. Các hiệp định EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) cũng là những yếu tố quan trọng, tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại, đầu tư song phương.

Do đó, điều quan trọng là thúc đẩy triển khai các đề án, dự án hợp tác kinh tế cụ thể; khắc phục khó khăn về khoảng cách địa lý thông qua chuyển đổi số, thương mại điện tử.

Thủ tướng cho biết chuyến thăm chính thức Romania lần này của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Romania, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc; phát huy hơn nữa nền tảng và những thành tựu trong quan hệ song phương gần 75 năm, đồng thời bổ sung thêm những động lực mới cho quan hệ hai nước.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng sẽ hội đàm với Thủ tướng Romania, gặp các nhà lãnh đạo Romania để cùng trao đổi, cùng đưa ra các biện pháp tiếp tục phát triển quan hệ Việt Nam -Romania. Thủ tướng cảm ơn và mong những người bạn hữu nghị Romania tiếp tục tạo động lực, truyền cảm hứng cho mọi người dân Romania đóng góp thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững của hai nước

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời