Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về ”Bài học từ ASEAN” tại WEF Davos

Cập nhật 18/1/2024, 06:01:00

Chiều 17/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận “Bài học từ ASEAN” trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos.

Cùng thảo luận với Thủ tướng Chính phủ có Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin G. Romualdez, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala và sự tham dự của đông đảo đại diện các nước, vùng lãnh thổ và các tập đoàn, doanh nghiệp là thành viên của WEF.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về Bài học từ ASEAN tại WEF Davos - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận “Bài học từ ASEAN” trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tại phiên thảo luận, các nhà lãnh đạo đã thảo luận cởi mở, sâu rộng về vai trò trung tâm của ASEAN cũng như của từng nước thành viên ASEAN trong tận dụng các cơ hội của quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, những xu thế phát triển như chuyển đổi số và ứng xử trong quan hệ kinh tế với các nước lớn.

Các diễn giả cho rằng ASEAN đã trở thành một hình mẫu điển hình về hội nhập kinh tế khu vực, với nỗ lực chung của các nước thành viên trong việc đẩy mạnh hợp tác, giao lưu kinh tế nội khối về thương mại hàng hoá, dịch vụ và đầu tư, từng bước tiến đến hình thành thị trường chung và nền tảng sản xuất chung, đồng thời hội nhập tích cực vào nền kinh tế toàn cầu thông qua mạng lưới FTA với các đối tác và RCEP. Các nước ASEAN đã xây dựng lòng tin vững chắc giữa các quốc gia, vượt qua những khác biệt về kinh tế, chính trị, văn hóa để trở thành một khối hợp tác vì sự thịnh vượng.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về Bài học từ ASEAN tại WEF Davos - Ảnh 2.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết chính Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gợi ý về việc Lào, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam cùng liên kết phát triển du lịch “4 quốc gia 1 điểm đến”.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho rằng ASEAN có môi trường đầu tư thân thiện và là điểm đến mà các nhà đầu tư, đối tác cùng có lợi. Theo đó, chuỗi cung ứng đang phi tập trung hóa theo hướng chuyển sang một số quốc gia ASEAN, như một phần của quá trình “tái toàn cầu hóa”. Việt Nam là một điểm đến điển hình với sự phát triển năng động và những câu chuyện tuyệt vời. Điều này không chỉ là một hay một vài quốc gia được hưởng lợi mà cả thế giới được hưởng lợi.

Chia sẻ tại phiên thảo luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 3 yếu tố quan trọng mang lại thành tựu phát triển của ASEAN hiện nay: Một là, đoàn kết thống nhất trong đa dạng. Hai là, phát huy tính tự lực, tự cường của nội khối và của từng nước. Ba là, thúc đẩy phát triển bao trùm, toàn diện, lấy người dân làm chủ thể, trung tâm, mục tiêu và động lực của sự phát triển. Mỗi nước thành viên ASEAN cùng đóng góp chung vào sự phát triển của ASEAN đồng thời phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và năng lực của từng nước trong khi bảo đảm tuân thủ cạnh tranh, quy luật cung cầu của thị trường.

Trước những cơ hội phát triển mới như quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng, Thủ tướng cho rằng đó là xu thế tất yếu dựa trên quy luật về cạnh tranh, quy luật cung cầu và nhấn mạnh các nước chỉ có thể duy trì sự phát triển bền vững khi lựa chọn cách tiếp cận cùng thắng, tôn trọng sự lựa chọn của mỗi quốc gia, xây dựng lòng tin dựa trên sự chân thành, đoàn kết và cân bằng lợi ích.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về Bài học từ ASEAN tại WEF Davos - Ảnh 3.

Các diễn giả cho rằng ASEAN đã trở thành một hình mẫu điển hình về hội nhập kinh tế khu vực.

Chia sẻ với những phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Thái Lan cho biết chính Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gợi ý về việc Lào, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam cùng liên kết phát triển du lịch “4 quốc gia 1 điểm đến”. Thủ tướng Thái Lan cho rằng chi phí lao động giá rẻ có thể là yếu tố cạnh tranh ban đầu song có thể là thách thức đối với sự phát triển của các nước ASEAN; kêu gọi các nước cùng chung tay nâng mức lương tối thiểu của khu vực và nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư nước ngoài.

Đối với xu thế chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định kinh tế số cần gắn liền với kinh tế xanh, có sự hỗ trợ và tác động qua lại lẫn nhau. Quá trình này phải được triển khai theo lộ trình và với những bước đi phù hợp với năng lực của từng quốc gia, đồng thời quan tâm đến những đối tượng yếu thế; phát triển nhanh và bền vững, không hy sinh công bằng và an sinh xã hội. Thủ tướng đưa ra tầm nhìn về ASEAN trong 5-10 năm tới sẽ là một khối đoàn kết, thống nhất và là tâm điểm tăng trưởng của kinh tế thế giới nơi mà các nền kinh tế phát triển, không bỏ ai ở lại phía sau.

Các diễn giả tại phiên thảo luận đánh giá cao vai trò của Việt Nam xây dựng đoàn kết trong ASEAN và đóng góp trách nhiệm, chung tay cùng các nước thành viên ASEAN trong xử lý các vấn đề khu vực và toàn cầu. Các diễn giả nhiều lần nhấn mạnh và bày tỏ đồng tình với các ý kiến, quan điểm và tầm nhìn của Thủ tướng về cách tận dụng cơ hội cũng như xử lý các thách thức trong tiến trình hội nhập, hợp tác cùng thắng của ASEAN và khẳng định sự đoàn kết, thống nhất trong ASEAN, đồng thuận duy trì cách tiếp cận khách quan, công bằng, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN đóng góp cho quá trình toàn cầu hóa.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời