Thủ tướng tọa đàm về hợp tác phát triển AI, công nghệ ô tô, chip bán dẫn

Cập nhật 16/1/2024, 20:01:48

Tại Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghệ ô tô, chip bán dẫn và hệ sinh thái.

Ngay sau khi đến Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghệ ô tô, chip bán dẫn và hệ sinh thái.

Tại cuộc tọa đàm, đại diện các tập đoàn lớn của thế giới như: Google, Siemens, Qualcomn, Ericsson… đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam, tầm nhìn của Việt Nam trong phát triển kinh tế xanh, bền vững; cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư phát triển trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hạ tầng chiến lược…

Thủ tướng tọa đàm về hợp tác phát triển AI, công nghệ ô tô, chip bán dẫn - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Tọa đàm về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo và công nghệ. (Ảnh: TTXVN)

Sau phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông tin về những thành tựu cơ bản của Việt Nam sau hơn 35 năm đổi mới và các yếu tố nền tảng, mục tiêu, định hướng lớn trong phát triển đất nước.

Trả lời câu hỏi của một đại biểu về bí quyết thành công của Việt Nam, Thủ tướng chia sẻ 3 nội dung lớn, đó là Việt Nam luôn kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và truyền thống lịch sử văn hóa hào hùng hơn 4.000 năm của dân tộc; đã tự lực, tự cường đi lên, dựa vào nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định và ngoại lực là quan trọng, đột phá, đồng thời có sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Về nội dung của cuộc tọa đàm, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam xác định rõ “huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao”.

Để thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo, Việt Nam tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến lược quốc gia về lĩnh vực này, khẩn trương xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia, kết nối với trung tâm dữ liệu của các địa phương, bộ ngành.

Thủ tướng tọa đàm về hợp tác phát triển AI, công nghệ ô tô, chip bán dẫn - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo và công nghệ. (Ảnh: TTXVN)

Về công nghệ ô tô, Việt Nam tập trung phát triển ô tô điện, sử dụng nguyên liệu sạch, phát thải carbon thấp và đầu tư cho giao thông xanh.

Về công nghiệp bán dẫn, Việt Nam xác định đây là một động lực phát triển mới và sẽ đầu tư để tham gia vào cả 3 công đoạn trong chuỗi giá trị vi mạch bán dẫn gồm thiết kế, chế tạo và đóng gói; hiện đang tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực và sẽ có chính sách ưu đãi phù hợp.

Thủ tướng cũng cho biết, để phát triển các lĩnh vực trên, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược gồm hạ tầng chiến lược để giảm chi phí logistics, chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hoàn thiện thể chế để tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, người dân. Việt Nam luôn đồng hành, hợp tác với các nhà đầu tư trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước, nhà đầu tư và “rủi ro thì cùng chia sẻ”.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời