Thủ tướng: Tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con em đồng bào các dân tộc

Cập nhật 04/9/2021, 13:09:43

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tạo mọi điều kiện cho con em đồng bào các dân tộc có cuộc sống, môi trường học tập và rèn luyện tốt hơn.

Chiều 3/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới của tỉnh Thái Nguyên, thăm, động viên các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh tại “Thủ đô kháng chiến”, đồng thời nắm bắt thêm tình hình thực tế về chính sách giáo dục với con em đồng bào các dân tộc và các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn hết sức quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, để các em được tiếp cận giáo dục bình đẳng.

Thủ tướng: Tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con em đồng bào các dân tộc - Ảnh 1.

Người đứng đầu Chính phủ động viên cô trò trường mầm non xã Bình Yên, huyện Định Hóa (Ảnh: VGP)

Đến thăm trường mầm mon xã Bình Yên của huyện miền núi Định Hóa, Thủ tướng đã kiểm tra kỹ cơ sở vật chất, bếp ăn, phòng y tế, điều kiện vệ sinh của nhà trường. Báo cáo với Thủ tướng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dù đã được tỉnh, huyện quan tâm nhưng trường vẫn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất như việc thiếu một số phòng học để có thể mở rộng thêm việc trông giữ nhóm trẻ dưới 18 tháng tuổi.

Sau khi nghe kiến nghị, đề xuất của nhà trường, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu xem xét, giải quyết ngay, đồng thời quan tâm, hỗ trợ thêm khẩu phần ăn cho các cháu mầm mon, đảm bảo đủ dinh dưỡng, thể lực, thể chất. Theo Thủ tướng, việc trông giữ các cháu dưới 18 tháng tuổi là nhu cầu thực tế của người dân tại rất nhiều địa phương hiện nay.

Thủ tướng: Tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con em đồng bào các dân tộc - Ảnh 2.

Thủ tướng tới thăm giáo viên và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Định Hóa (Ảnh: VGP)

Đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Định Hóa, Thủ tướng thăm hỏi, động viên, kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện dạy, học, sinh hoạt của các em học sinh, các thầy cô giáo. Thủ tướng mong các em học sinh cố gắng học tập thật tốt, giữ gìn và rèn luyện, nâng cao sức khỏe, nghe lời thầy cô, thương yêu, đùm bọc, chăm sóc lẫn nhau khi ở xa gia đình. Lưu ý các em vừa học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chú ý học ngoại ngữ và tin học, vừa không quên tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước, giữ gìn bản sắc của dân tộc mình.

Tiếp đó, ngay tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Định Hóa, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và kết nối trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã và toàn bộ 178 xã, phường, thị trấn của tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng tiếp tục kiểm tra lãnh đạo nhiều xã, phường để xem người đứng đầu cơ sở nắm vững tới đâu tình hình người dân, đặc điểm địa bàn, nhất là về chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch và chuẩn bị cho năm học mới.

Với các xã miền núi, Thủ tướng hỏi cụ thể về việc tổ chức các trường, điểm trường, chuẩn bị cơ sở vật chất, biên chế giáo viên… Kết nối với điểm cầu phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên, Thủ tướng tìm hiểu về tình hình hoạt động tại một trường mầm non tư thục và yêu cầu báo cáo thêm về những nhiệm vụ cơ bản của các xã, phường, thị trấn khi thực hiện phương châm chống dịch “xã phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao kết quả về phát triển kinh tế – xã hội, phòng chống dịch và chuẩn bị năm học mới của tỉnh Thái Nguyên. Thủ tướng khẳng định, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn hết sức quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách… Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành và triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc và bảo đảm sự công bằng xã hội trong giáo dục.

Thủ tướng: Tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con em đồng bào các dân tộc - Ảnh 3.

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các huyện, xã của tỉnh tại điểm cầu ngay trong phòng học của Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Chia sẻ với những thiệt thòi của các cháu học sinh tại trường phổ thông dân tộc nội trú khi phải sống xa gia đình, cha mẹ, nhiều cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, Thủ tướng cảm ơn các thầy cô giáo đã dành cho các cháu tình cảm nồng ấm, chân thành và sự quan tâm, dạy bảo.

Đối với giáo dục các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ những bất cập, kiến nghị của các cơ sở giáo dục để có sự điều chỉnh hoặc đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp.

Chuẩn bị bước vào năm học mới, Thủ tướng đề nghị các các bộ, ngành, địa phương quan tâm đến việc chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho năm học mới, trong điều kiện khó khăn vẫn phải nâng cao chất lượng dạy và học. Nhận định số lượng các trường dân tộc nội trú vẫn còn rất khiêm tốn so với nhu cầu, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải có kế hoạch mở rộng hệ thống các trường dân tộc nội trú để tăng cường tiếp cận bình đẳng giáo dục ở các dân tộc, đồng thời tạo nguồn cán bộ và nhân lực có trình độ cho các địa phương còn khó khăn, góp phần thực hiện một trong ba đột phá chiến lược của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Về chương trình chuyển đổi số, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm hơn nữa tới các vùng lõm, những vùng khó khăn bởi các em học sinh tại những nơi này sẽ chịu thiệt thòi nếu không đủ điều kiện để học trực tuyến.

Chia sẻ với thầy cô và các em học sinh ở nhiều địa phương chưa thể trở lại trường học do dịch bệnh, Thủ tướng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước sẽ quyết tâm kiểm soát, đẩy lùi và có những giải pháp thích ứng với diễn biến của dịch bệnh gắn với phương án tiêm vaccine sớm cho trẻ em đảm bảo khoa học và an toàn, để trường học sớm hoạt động trở lại bình thường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, tùy tình hình điều kiện cụ thể của từng địa phương, với những nơi đảm bảo an toàn, điều kiện về chống dịch, các nhà trường vẫn tổ chức lễ khai giảng bình thường cho học sinh.

Nhân dịp bước vào năm học mới, Thủ tướng gửi tới toàn thể các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục cả nước lời chúc sức khỏe và nhiều niềm vui, gặt hái được nhiều thành công.

Theo VTV


Lượt xem: 47

Trả lời