Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác Việt Nam – ADB cần có tầm nhìn xa, hiệu quả hơn

Cập nhật 14/3/2024, 06:03:14

Chiều 13/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam – Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cùng dự buổi lễ.

Năm 1993 là cột mốc quan trọng, đánh dấu quan hệ đối tác với ADB thời kỳ đổi mới, mở ra một giai đoạn hợp tác, phát triển thành công của Việt Nam với cộng đồng tài chính quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác Việt Nam - ADB cần có tầm nhìn xa, hiệu quả hơn - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Masatsugu Asakawa tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á (Ảnh: TTXVN)

Đến nay, tổng số vốn tài trợ của ADB đạt gần 18 tỷ USD cho khoảng 600 chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, y tế, giao thông, năng lượng, hạ tầng đô thị…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn, đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ rất quan trọng của ADB đối với Việt Nam trong suốt 30 năm qua, trong đó đi thẳng vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm mà Việt Nam có nhu cầu, phục vụ cho sự cấp bách của đất nước sau những năm tháng chiến tranh như xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu vùng xa, y tế, giáo dục, phát triển hạ tầng xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó góp phần giúp Việt Nam từ một nước nghèo, thu nhập thấp thành nước đang phát triển, đưa đất nước chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay như lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác Việt Nam - ADB cần có tầm nhìn xa, hiệu quả hơn - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam và ADB. (Ảnh: TTXVN)

Đồng thời, sự hỗ trợ của ADB còn tạo động lực, truyền cảm hứng cho những đối tác phát triển khác cùng đến giúp đỡ Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh 3 bài học kinh nghiệm quý trong quá trình hợp tác giữa hai bên.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị, hai bên cần có tầm nhìn xa hơn, hiệu quả hơn. Ngoài việc giúp đỡ về nguồn vốn như đã cam kết trong giai đoạn tới, Việt Nam mong ADB tiếp tục hỗ trợ về xây dựng thể chế; tham vấn chính sách phù hợp điều kiện, tình hình hiện nay, sử dụng đồng vốn bảo đảm phát huy tốt nhất nguồn lực; hỗ trợ Việt Nam xây dựng hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đã cơ bản hoàn thành công cuộc xóa đói giảm nghèo, do đó ADB cần chú trọng các dự án hỗ trợ Việt Nam mang tính chất “xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái”, phát triển đất nước nhanh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau; tập trung hỗ trợ các ngành mới nổi như sản xuất chip bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, ứng phó biến đổi khí hậu…; giúp Việt Nam đạt các mục tiêu 100 năm mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra vào năm 2030 và năm 2045.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác Việt Nam - ADB cần có tầm nhìn xa, hiệu quả hơn - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng mong hai bên đã hợp tác tốt rồi thì hợp tác tốt hơn nữa, đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, hợp tác hiệu quả rồi thì 30 năm tới phải hợp tác hiệu quả hơn nữa.

Trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Thủ tướng tin tưởng với tình cảm chân thành, tin cậy, “từ trái tim đến trái tim” thì không gì cản trở được quyết tâm của hai bên.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)

Nhân dịp này, tiếp Chủ tịch ADB, Thủ tướng khẳng định Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè quốc tế đã đồng hành, giúp Việt Nam vượt qua những thời kỳ khó khăn nhất, trong đó có ADB – đối tác đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiệt tình và hiệu quả.

Trong không khí tin cậy, cởi mở, thẳng thắn, Thủ tướng đề nghị ADB chỉ rõ những bất hợp lý, vướng mắc trong hợp tác hai bên hiện nay để Việt Nam tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định, chính sách, thủ tục hiện hành, nhằm đưa hợp tác hiệu quả hơn.

Việt Nam cũng đang nghiên cứu, sửa đổi các vấn đề kỹ thuật trong hợp tác, bảo đảm đôi bên “cùng có lợi, cùng thắng” và Thủ tướng sẽ giao 1 Phó Thủ tướng trực tiếp phụ trách nhiệm vụ này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác Việt Nam - ADB cần có tầm nhìn xa, hiệu quả hơn - Ảnh 4.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã công bố kế hoạch triển khai Thỏa thuận JETP, nỗ lực hoàn thành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch Điện VIII để ban hành trong tháng 3 này, trên cơ sở đó sẽ ban hành các dự án cụ thể để sử dụng vốn tài trợ của các đối tác phát triển và ADB.

Về các dự án hợp tác công tư, hỗ trợ khu vực tư nhân, Thủ tướng cho biết, Việt Nam rất quan tâm và mong ADB tiếp tục ủng hộ hơn nữa.

Chủ tịch ADB cảm ơn sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam với ADB; chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế – xã hội quan trọng thời gian qua. ADB sẽ tích cực hợp tác với Việt Nam hiệu quả, thực chất hơn nữa, nhất là trong các nội dung Thủ tướng đã trao đổi.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời