Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần 38 và 39

Cập nhật 26/10/2021, 14:10:02

Sáng 26/10/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 39 theo hình thức trực tuyến.

Nhận lời mời của Quốc vương Brunei Darussalam, Chủ tịch ASEAN 2021, hôm nay (26/10), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 theo hình thức trực tuyến. Đây là dịp đầu tiên trong năm 2021, lãnh đạo các nước ASEAN trao đổi và chỉ đạo về chính sách cũng như quyết định tất cả vấn đề then chốt liên quan đến thực hiện các mục tiêu của ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần 38 và 39 - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đều thống nhất, ASEAN đã đạt được nhiều thành công trong nỗ lực phòng chống dịch COVID-19, đồng thời, chia sẻ nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh, cải thiện năng lực y tế công cộng, thúc đẩy tiếp cận vaccine đầy đủ, kịp thời và đẩy nhanh tiêm chủng rộng rãi. Với chủ đề năm ASEAN 2021 là “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị và chúng ta cùng phát triển thịnh vượng”, ASEAN tiếp tục tập trung thúc đẩy các nội dung ưu tiên về xây dựng Cộng đồng ASEAN với trọng tâm là kiểm soát đại dịch COVID-19, song song thúc đẩy phục hồi bền vững.

Trong bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 2 điểm quan trọng. Thứ nhất, ASEAN cần phải thay đổi về nhận thức, buộc phải thích ứng, linh hoạt, an toàn trong trạng thái bình thường mới và cùng đoàn kết chung tay chống dịch bệnh.

Điểm quan trọng thứ hai được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đó là ASEAN cần định vị chỗ đứng mới trong tương quan các mối quan hệ kinh tế – chính trị đang tái định hình của thế giới và củng cố vai trò là hạt nhân của các tiến trình đối thoại, hợp tác và liên kết kinh tế đa phương, đa tầng nấc ở khu vực. Một số lợi thế cạnh tranh trước đây của ASEAN như nguồn nhân lực dồi dào, chi phí sản xuất thấp… sẽ cần được bồi đắp bằng các yếu tố mới như chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam ủng hộ thông qua và triển khai sáng kiến về Đề cao Chủ nghĩa Đa phương, Chiến lược tổng thể về Cách mạng công nghiệp 4.0, sáng kiến Lá chắn ASEAN và Tuyên bố của ASEAN gửi đến Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26.

Ngay sau Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 39, theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần 38 và 39 - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 39. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận những vấn đề đặt ra trong khu vực như vấn đề Biển Đông; tình hình Myanmar; vấn đề an ninh mạng; vai trò trung tâm và khối đoàn kết của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực và với các đối tác của ASEAN…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, mong muốn cao nhất của các nước ASEAN là có một môi trường khu vực hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác để tập trung chống dịch, phục hồi và tiếp tục phát triển phồn vinh, thịnh vượng. Tuy nhiên trên thực tế đang có những diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến ổn định khu vực. Bởi vậy, vai trò trung tâm và cả uy tín của ASEAN đang đứng trước thử thách trong giai đoạn khó khăn này. Theo Thủ tướng, đây là vấn đề cần ưu tiên trao đổi, thống nhất về nhận thức và hành động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần 38 và 39 - Ảnh 3.

Các thành viên đoàn Việt Nam tham dự tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng nhấn mạnh, với tinh thần đó, ASEAN cần tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ người anh em Myanmar. Với ý chí chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo các nước, Thủ tướng đề nghị kiên trì thực hiện Đồng thuận 5 điểm, thúc đẩy để đặc phái viên có thể đến thăm Myanmar trong thời gian sớm nhất và các nỗ lực cứu trợ nhân đạo cho người dân Myanmar cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng cho rằng, ASEAN cần thể hiện bản lĩnh và vai trò tự chủ trong duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên Biển Đông, vùng biển chiến lược có lợi ích sát sườn với các quốc gia trong khu vực. ASEAN cần kiên định lập trường nguyên tắc về Biển Đông; thúc đẩy mạnh mẽ cam kết của các nước tuân thủ luật pháp quốc tế, hành xử trách nhiệm, kiềm chế, không có hành động gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình. Thủ tướng nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, thúc đẩy sớm hoàn thành COC với nỗ lực cao nhất của các bên, phấn đấu cùng Trung Quốc đạt Bộ quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Theo VTV


Lượt xem: 7

Trả lời