Thủ tướng dự khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60

Cập nhật 15/10/2023, 08:10:18

Sáng nay (15/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Cùng dự có Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văng Thắng; Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường; Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh Ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm, lãnh đạo các Bộ ban ngành trung ương và địa phương 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, cùng đông đảo quần chúng nhân dân hai tỉnh.

 

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có vai trò và ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo an ninh lương thực và sự phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê kông. Trong những năm qua, bằng nguồn vốn trong nước và nguồn vốn vay ODA, nhiều dự án xây dựng công trình giao thông lớn, có tính liên kết, lan tỏa trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được hoàn thành như cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam, Tuyến N2, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận… đã tạo thuận lợi kết nối giữa các địa phương trong vùng, giữa Vùng ĐBSCL với các vùng, miền khác của cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung và hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng nói riêng.

Tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã xác định mục tiêu là từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thực hiện chiến lược xóa đói giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được xác định là một hạng mục quan trọng trong quy hoạch.

 

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư của dự án là hơn 7.962 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng Ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án 85 – Bộ GTVT làm chủ đầu tư Dự án.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án gồm 02 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12,0m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.

Sau một thời gian tích cực triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng để đến hôm nay tại tỉnh Trà Vinh, chúng ta tổ chức Lễ khởi công Dự án với mục tiêu cụ thể khi công trình hoàn thành là để nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của QL1A, rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến QL1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để triển khai dự án. Thủ tướng cũng biểu dương Ban QLDA 85 và các cơ quan liên quan của Bộ GTVT đã bám sát thực địa, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp đồng bộ nhằm sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định. Thủ tướng cũng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn Nhân dân hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đã nhường đất đai, nhà cửa để phục vụ giải phóng mặt bằng cho Dự án.

 

Thủ tướng nhấn mạnh, lễ khởi công xây dựng công trình hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu. Để hoàn thành dự án còn rất nhiều công việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đó là phải tiếp tục giải phóng mặt bằng các vị trí còn lại; đó là chuẩn bị khối lượng vật liệu xây dựng, bãi đổ thải rất lớn; đó là thi công khối lượng công trình rất lớn trong điều kiện địa hình, địa chất rất phức tạp… đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các địa phương.

Để công trình được hoàn thành, bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ đề ra, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Giao thông vận tải tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tuyệt đối an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.

Thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện dự án, bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ đã đề ra.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành Trung ương liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công. Yêu cầu các tỉnh trong Vùng ĐBSCL có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho Dự án, cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật. Thủ tướng yêu cầu, các đơn vị “vượt nắng thắng mưa” chậm nhất đến tháng 12 năm 2025 phải hoàn thành dự án đảm bảo yêu cầu chất lượng, kỹ, mỹ thuật.

Thủ tướng đề nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tiếp tục triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; sớm bàn giao 100% diện tích mặt bằng cho Dự án. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất, bảo đảm sinh kế cho người dân tại nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ.

 

Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi cá nhân tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với nhân dân, với đất nước; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần triển khai các dự án thành phần đúng tiến độ với tinh thần “tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước”.

Thủ tướng đề nghị các đoàn thể chính trị và nhân dân tại các địa phương có dự án đi qua tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội để dự án hoàn thành đúng và vượt tiến độ, phòng tránh tiêu cực, lãng phí…

Thủ tướng chỉ rõ, đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải mà là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các địa phương, các bộ, ngành vì chính lợi ích thiết thực của các địa phương, vì Nhân dân. Chính phủ sẽ dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các Dự án phát triển hạ tầng đúng tiến độ, chất lượng; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

Tại buổi lễ, Thủ tướng đã tuyên bố Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng và cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương ấn nút khởi công dự án.


Lượt xem: 1

Trả lời