Thảm cảnh của người Syria chạy loạn

Cập nhật 24/9/2014, 06:09:27

Chạy trốn khỏi Nhà nước Hồi giáo, dòng người Syria đổ sang Thổ Nhĩ Kỳ sống trong cảnh đói khát, ngủ vạ vật trên đường, trong những ngôi nhà đổ gần biên giới.

 
 

Ít nhất có 130.000 người Syria đổ sang Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày qua để trốn chạy cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo. Trong ảnh, những người tị nạn Syria tập trung tại biên giới ở thị trấn Suruc, tỉnh Şanlıurfa, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 20/9. Ảnh: AP.

 
 

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cảnh báo, số người tị nạn Syria sang biên giới nước này có thể sẽ tăng nữa nhưng khẳng định Ankara đã sẵn sàng phản ứng với "kịch bản tồi tệ nhất này".

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đứng canh gác khi một cậu bé người Syria khệ nệ mang theo những vật dụng trong chiếc túi căng phồng tại biên giới ở thị trấn Suruc hôm 20/9. Ảnh: AP.

 
 

Al Jazeera dẫn lời ông Kurtulmus cho biết, dòng người nhập cư ào ạt sang Thổ Nhĩ Kỳ "không phải là một thảm họa tự nhiên" mà là "thảm họa do con người tạo nên". "Chúng tôi không biết có bao nhiêu ngôi làng bị truy quét và bao nhiêu người bị buộc phải bỏ làng mà đi. Chúng tôi không biết được", ông Kurtulmus nói.

Phụ nữ và trẻ nhỏ chờ đợi trong mệt mỏi tại biên giới ở thị trấn Suruc hôm 20/9. Ảnh: AFP.

 
 

Bé gái người Kurd vừa bế em vừa ngước nhìn cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khi đi qua biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở tỉnh Sanliurfa hôm 20/9. Ảnh: AFP.

 
 

Người đàn ông trong ảnh đang đứng đợi sau khi đã sang được biên giới gần thị trấn Suruc, tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 21/9. Ảnh: AFP.

 
 

Những đứa trẻ Syria khuôn mặt nhem nhuốc, quần áo lấm bẩn ôm khư khư gói bánh quy khi vượt biên. Ảnh: AFP.

 
 

Người phụ nữ tật nguyền ngồi xe lăn vất vả khi băng qua ranh giới ở tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/9. Bên kia hàng rào dây thép gai, những con dê của người dân mang theo bị buộc phải bỏ lại. Ảnh: AFP.

 
 

Em bé Syria nhận lấy cốc nước từ người lớn sau những ngày dài chờ đợi trong đói khát và mệt nhọc. Ảnh: AFP.

 
 

Người già cố lết theo con cháu đi di tản sang Thổ Nhĩ Kỳ. Không theo được đoàn người, bà cụ trong ảnh được một người đàn ông bế đi. Ảnh: AFP.

 
 

Những người Kurd từ Syria ném đá vào binh lính Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc đụng độ gần biên giới sau khi chính phủ Thổ đóng cửa đường biên ở thị trấn Suruc, tỉnh Sanliurfa hôm 21/9. Ảnh: AFP.

 
 

Sau khi bỏ chạy khỏi Syria, người tị nạn nằm ngủ trong sân của một nhà máy sát biên giới hôm 22/9. Phần lớn những người này đều không kịp mang theo được đồ đạc gì ngoài vài chiếc chăn. Ảnh: AFP.

 
 

Trẻ em Syria nằm ngủ trong những ngôi nhà đổ nát gần biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tháo chạy khỏi những ngôi làng đang bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo đánh chiếm. Ảnh: AFP.

Theo Vn Express


Lượt xem: 14

Trả lời