Rao làm bằng giả, cuộc gọi rác hoành hành, Bộ TT-TT có giải pháp gì?

Cập nhật 08/11/2019, 11:11:18

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về tình trạng tin nhắn rác, quảng cáo làm bằng giả, cuộc gọi rác tràn lan… ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng sáng nay (8/11), đại biểu Lê Thị Nguyệt (đoàn Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi về vấn đề quản lý sim điện thoại, nhất là sim rác sau một thời gian được cho là “mạnh tay” kiểm soát vẫn còn.

“Hiện nay số sim điện thoại của cá nhân, tổ chức quảng cáo nào cũng có, được quảng cáo rao bán đất bán nhà các loại hàng hoá, thậm chí điện trực tiếp làm các loại bằng, như vậy có vi phạm pháp luật không?”, đại biểu đoàn Vĩnh Phúc chất vấn.

rao lam bang gia, cuoc goi rac hoanh hanh, bo tt-tt co giai phap gi? hinh 1
Đại biểu Lê Thị Nguyệt (đoàn Vĩnh Phúc)

Trả lời đại biểu Lê Thị Nguyệt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận vấn đề sim điện thoại quảng cáo, sim rác lan tràn đã kéo dài.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, trước đây, biện pháp xử lý sim rác “đối tượng” là hàng trăm nghìn điểm bán sim, các đại lý, nhưng gần đây Bộ TT&TT dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã đổi cách quản lý, đối tượng quản lý.

“Giải pháp mang tính đột phá của Bộ TT&TT là đối tượng quản lý tập trung vào các nhà mạng. Hiện chỉ có 4-5 nhà mạng. Quy định chịu trách nhiệm sẽ quy vào Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) các công ty viễn thông”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ban hành Chỉ thị. Đó là Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT của các nhà mạng phải chịu trách nhiệm về vấn đề sim rác. Bộ TT&TT trực tiếp phát hiện nhắc nhở đến lần thứ ba sẽ bị phạt.

Nếu trước đây, mức phạt quy định của pháp luật chỉ đến vài chục triệu đồng, trong khi doanh thu nhà mạng hàng trăm nghìn tỷ, thì không đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay, nếu nhà mạng để xảy ra vấn đề sim rác thì sẽ không cấp phép các dịch vụ mới.

 “Ví như chỉ riêng cấp phép Mobile Money. Giá trị là hàng nghìn tỷ đồng chứ không chỉ vài chục triệu đồng. Với cách tiếp cận này, vừa qua các nhà mạng rất tích cực báo tin vui là chỉ trong tháng 10, đã có 24 triệu sim rác, được kích hoạt trước bán không có số liệu cho khách hàng, đã được nhà mạng dùng biện pháp kỹ thuật chặn lọc còn khoảng 6 triệu sim. Bước đầu đã giảm tới 70%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

“Chúng tôi tin là với cách tiếp cận mới này, sim rác, tin nhắn rác sẽ giảm trong thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Một biện pháp kỹ thuật nữa các nhà mạng đang triển khai cách đây 4-5 năm, là dùng công nghệ để chắt lọc những thông tin được nhận dạng là thông tin quảng cáo. Hiện nay, mỗi tháng, nhà mạng chặn được 10 – 15 triệu tin nhắn rác và số lượng phàn nàn của khách hàng giảm đi. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, các nhà mạng mới tập trung vào chuyện quảng cáo là bất động sản và bán sim số đẹp, các lĩnh vực quảng cáo khác chưa được để ý. Vì thế hiện nay xu thế bắt đầu xuất hiện lan tràn.

“Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo kiểm soát hơn các lĩnh vực này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

rao lam bang gia, cuoc goi rac hoanh hanh, bo tt-tt co giai phap gi? hinh 2
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Đề cập vấn đề các cuộc gọi rác, đại biểu Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) chất vấn: “Bộ trưởng cũng đã nói là việc sim rác đã được xử lý kéo dài nhưng vẫn còn nhiều tồn tại như người sử dụng mạng di động lẽ ra phải được quyền nhận những tin nhắn, những cuộc gọi đúng theo nhu cầu, mong muốn. Nhưng muốn vậy, họ phải đăng ký sử dụng các dịch vụ chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác tốn phí hằng tháng. Xin Bộ trưởng cho biết sẽ chịu trách nhiệm như thế nào và giải pháp đảm bảo quyền lợi sử dụng cho người dân?”.

Trả lời đại biểu đoàn Ca Mau, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cuộc gọi rác là vấn đề mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cuộc gọi rác mới có trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, rõ nhất là trong năm 2019. Mỗi một tháng, các nhà mạng ghi nhận được khoảng 10.000 số máy lạ thực hiện các cuộc gọi rác. Các cuộc gọi rác này gây ảnh hưởng đến hàng triệu người.

“Bộ TT&TT cách đây chưa đầy một tháng đã làm việc với các nhà mạng để tìm biện pháp xử lý. Chúng tôi đang cho thí nghiệm các giải pháp kỹ thuật, vì cuộc gọi rác có đặc điểm rất khác. Các biện pháp kỹ thuật thí điểm trong năm 2019 này. Tôi hy vọng rằng đến năm 2020 sẽ áp dụng đại trà về vấn đề tin rác. Nhưng cũng nói thêm là 80% trong số 10.000 thuê bao sim giá gốc   gốc vẫn là câu chuyện sim rác”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời