Phiến quân IS tung hoành ở thành phố bắc Libya

Cập nhật 21/2/2015, 07:02:19

Các phiến quân ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa chiếm giữ trường đại học ở thành phố Sirte, Libya, một tuần sau khi chúng chiếm đài phát thanh và một số trụ sở của chính quyền địa phương.

 

is_1424419606.jpg

Đoàn xe của IS trên đường phố ở thành phố Sirte. Ảnh: AFP

"Nhóm phiến quân đã nắm quyền kiểm soát trường đại học hôm 18/2",Reuters dẫn lời một người dân Sirte giấu tên cho biết. Tấm ảnh trên mạng xã hội cho thấy cờ của IS được treo ở lối vào trường này.

Trước đó các phiến quân còn chiếm giữ khu liên hợp hành chính của thành phố và đuổi hết nhân viên đi, người này cho biết thêm. Một đoạn video trên mạng xã hội cho thấy đoàn xe của phiến quân mang theo cờ của IS đi vòng quanh thành phố.

Những kẻ quá khích của IS hôm 12/2 chiếm trụ sở đài Radio Sirte, sau đó cho phát chương trình về kinh Koran và các bài phát biểu của kẻ cầm đầu IS là Abu Bakr al-Baghdadi cùng phát ngôn viên của chúng.

IS đang lợi dụng sự lộn xộn ở Libya để thiết lập chính quyền của chúng. Thành phố Sirte là quê hương của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, đã trở thành thành lũy của nhiều nhóm phiến quân cực đoan sau khi ông Gaddafi bị bắn chết hồi năm 2011.

Nội dung lá thư do kẻ liên quan đến IS viết vừa bị phát lộ cho thấy nhóm cực đoan đang lên kế hoạch lợi dụng những điểm thuận lợi về vị trí địa lý của Libya để dùng nước này như một "cửa ngõ", tấn công vào miền nam châu Âu.

Chi nhánh IS tại Libya hôm 15/1 công bố đoạn video cho thấy cảnh chặt đầu 21 người Ai Cập theo đạo Cơ Đốc. Chính phủ Libya và Ai Cập hôm 18/2 yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí và giúp hai nước này gây dựng lực lượng để đối phó với các phiến quân quá khích.

theo VNExpress


Lượt xem: 12

Trả lời