Phiên chất vấn của Quốc hội tập trung vào việc thực hiện các lời hứa, cam kết

Cập nhật 31/10/2023, 06:10:01

Chiều 30/10, Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì cuộc làm việc với các cơ quan về rà soát công tác chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự cuộc làm việc.

Chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện của các cơ quan đối với 10 nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, liên quan tới 21 lĩnh vực, trong đó, một số lĩnh vực được Quốc hội quan tâm, tiến hành giám sát và chất vấn nhiều lần. Đây là lần thứ 4 Quốc hội tiến hành chất vấn theo cách thức này.

Dự kiến phiên chất vấn sẽ diễn ra trong 2 ngày rưỡi, từ sáng 6/11 đến hết sáng 8/11.

Chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn - Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, phiên chất vấn sẽ góp phần đánh giá khách quan những việc làm được và chưa được, rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Qua đó, Quốc hội và Chính phủ sẽ cùng đưa ra các giải pháp cho phù hợp, sát với tình hình thực tế, bám sát sự lãnh đạo của Đảng.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại 4 lĩnh vực kinh tế tổng hợp – vĩ mô, kinh tế ngành, văn hóa – xã hội, tư pháp – nội chính sẽ được quan tâm của các đại biểu.

Thủ tướng Chính phủ sẽ tham gia trả lời chất vấn vào ngày cuối cùng, đồng thời tham gia giải trình thêm về tình hình kinh tế xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm.

Chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn - Ảnh 3.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, 2 ngày rưỡi của phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tập trung vào việc thực hiện các lời hứa, cam kết và yêu cầu của Quốc hội đối với Thủ tướng, các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, theo phương châm coi trọng giám sát những vấn đề sau giám sát.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Tổng thư ký Quốc hội phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội tổng hợp kỹ lưỡng các nghị quyết của Quốc hội, báo cáo các bộ ngành, các báo cáo thẩm tra để chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng các vấn đề đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời