Phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ

Cập nhật 15/12/2022, 13:12:48

Sáng 15/12, Lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội 

Đến dự có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có sự tham dự của 981 đại biểu đại diện cho 22 triệu đoàn viên, thanh niên Việt Nam. Đây là một sự kiện chính trị quan trọng của những người trẻ tuổi Việt Nam với biết bao khát khao, ước mơ và hoài bão.

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ - Ảnh 1.

Trong ảnh : Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Nhắc lại lời Bác Hồ đã viết “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định với trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần sáng tạo, ham học hỏi và khát vọng cháy bỏng, thanh niên luôn luôn là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng.

Tổng Bí thư cũng đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, với sự quyết tâm, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Ba phong trào hành động cách mạng, ba chương trình đồng hành với thanh niên đã được xác định phù hợp với đặc điểm, trình độ, năng lực, thế mạnh của thanh niên; đồng thời đáp ứng được những nhu cầu, mong mỏi của tuổi trẻ, qua đó phát huy được vai trò xung kích, đồng thời tạo môi trường, điều kiện để thanh, thiếu niên trưởng thành, phát triển toàn diện. Một trong những vấn đề được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm đó là phải phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Tôi muốn nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ “Tiên phong”. Thanh niên phải tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình.

Thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thanh niên phải tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần.

Thanh niên phải tiên phong trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, dân tộc; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân hết sức coi trọng, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn. Song bản thân thanh niên và tổ chức Đoàn cũng cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh quan trọng của mình. Mỗi thanh niên phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn để xây dựng đất nước.

Theo VTV


Lượt xem: 4

Trả lời