Nhật điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc

Cập nhật 08/1/2014, 07:01:35

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay điều các máy bay chiến đấu đến vùng trời trên quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông để bảo vệ khi máy bay của chính phủ Trung Quốc xuất hiện tại đây.

 
y12-1174-1389103389.jpg

Máy bay cánh quạt Y-12 của Trung Quốc. Ảnh: Sina

Chiếc máy bay cánh quạt Y-12 của Trung Quốc bay vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Nhật Bản, cách quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) do Tokyo kiếm soát 160 km, AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

Sau khi chiến đấu cơ của Nhật xuất hiện, máy bay Y-12 quay trở lại Trung Quốc và không đi vào không phận tranh chấp, một quan chức quốc phòng Nhật nói, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản thực hiện hành động kể trên từ khi Trung Quốc tuyên bố thành lập ADIZ hồi tháng 11 năm ngoái. Vùng phòng không của Trung Quốc bao trùm cả khu vực tranh chấp với Nhật Bản và chồng lấn với Vùng Nhận dạng Phòng không của Nhật Bản, khiến Tokyo phản đối.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước tăng cao. Đại sứ của Trung Quốc và Nhật Bản tại Anh gọi nước nước kia là Chúa tể hắc ám Voldemort, một nhân vật phù thủy trong tiểu thuyết nổi tiếng Harry Porter.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay có chuyến thăm tới Tây Ban Nha và Pháp, dự kiến ông sẽ thể hiện lập trường của nước mình trong tranh chấp với Trung Quốc.

Tàu và máy bay của Trung Quốc thường xuyên lui tới khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư kể từ sau khi Nhật tuyên bố quốc hữu hóa các đảo này hồi tháng 9/2012, và cũng nhiều lần Nhật Bản điều các máy bay chiến đấu đến ngăn chặn các máy bay Trung Quốc.

Theo Tin nhanh VnEpress


Lượt xem: 16

Trả lời