Nga lên án Ukraine kêu gọi đưa binh sĩ LHQ đến miền Đông

Cập nhật 20/2/2015, 07:02:36

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng yêu cầu đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và EU đến giám sát miền Đông nước này.

Theo RT, yêu cầu này đã được Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine chấp thuận và ông Aleksandr Turchinov, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia, ngày 18/2 cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng Quốc hội Ukraine sẽ ủng hộ yêu cầu này của ông Poroshenko”. 

Ông Turchinov tin rằng, lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ không chỉ đồn trú ở khu vực phân giới giữa phe đối lập và quân Chính phủ Ukraine mà còn tại khu vực biên giới Nga- Ukraine mà phe đối lập vẫn đang kiểm soát. 

 

Tổng thống Ukraine Poroshenko (Ảnh Reuters)

 

Theo ông Turchinov, việc điều động lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ giúp “giám sát và giới hạn mức độ vi phạm của các bên và tạo ra những bước đi thực chất cho việc giải quyết xung đột tại Ukraine bằng con đường hòa bình”. 

Trước đó, trong cuộc gặp với Hội đồng An ninh Quốc gia cùng ngày, ông Poroshenko đã yêu cầu Hội đồng “cần xem xét việc đưa binh sĩ gìn giữ hòa bình tại Liên Hợp Quốc đến Ukraine theo đúng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. 

Ông Poroshenko cũng tin rằng, việc binh sĩ của EU đại diện cho các lực lượng quốc tham gia nhiệm vụ giám sát này sẽ là phù hợp nhất. 

“Chúng tôi tin rằng đây là giải pháp hiệu quả và tối ưu nhất khi mà những lời hứa về hòa bình vẫn chưa được thực thi”, ông Poroshenko nói. 

Ông Poroshenko cho biết, nếu Hội đồng An ninh Quốc gia phên chuẩn, ông sẽ liên lạc với các đồng minh và tiến hành tham vấn chính thức. 

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin lại khẳng định: “Ukraine nên tập trung hơn vào việc tuân thủ thỏa thuận Minsk”. 

Theo ông Churkin, yêu cầu của ông Poroshenko cho thấy ông này “thiếu quyết tâm” trong việc thực thi những gì mà nước này đã đồng ý với các đại diện ở miền Đông tại Minsk vào ngày 12/2.

“Tôi nghĩ điều này khá khó hiểu bởi họ vừa mới ký thỏa thuận Minsk ngày 12/2 và thỏa thuận Minsk tạo ra tiền đề cho việc giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) chứ không phải là Liên Hợp Quốc hay EU. Chính vì thế, thay vì nghĩ ra một ý tưởng mới, họ nên tập trung vào những gì họ đã từng nhất trí sẽ làm”./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời