Nga dọa đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea

Cập nhật 12/3/2015, 06:03:20

Một lãnh đạo Bộ ngoại giao Nga ngày 11/3 khẳng định nước này có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tới bán đảo Crimea, bởi đây là vùng lãnh thổ của Nga.

 
Các căn cứ tên lửa của Nga hiện đều đặt sâu trong lãnh thổ nước này (Ảnh: Tass)
Các căn cứ tên lửa của Nga hiện đều đặt sâu trong lãnh thổ nước này (Ảnh: Tass)

 

Tuyên bố trên được ông Mikhail Ulyanov, lãnh đạo Vụ không phổ biến vũ khí của Bộ ngoại giao Nga, đưa ra tại một cuộc họp báo hôm nay. Theo đó, Nga chưa có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân tới Crimea nhưng hoàn toàn có quyền làm việc này.

 

“Tôi không biết liệu vũ khí hạt nhân đã được triển khai tới đó chưa, và cũng không nghe nói đến kế hoạch nào như vậy nhưng Nga có thể làm việc đó”, Ulyanov nói.

Hồi tháng 12 năm ngoái, thượng tướng Sergey Karakayev, Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga, cho biết Nga không có ý định triển khai các đơn vị tên lửa chiến lược tới Crimea.

Điều này không cần thiết, ông Karakayev nói. “Tầm bắn của các tên lửa đạn đạo hiện đại cho phép nó có thể bắn tới mục tiêu ở bất kỳ đâu trên thế giới mà không cần tiến ra biên giới của Nga”.

“Toàn bộ các khu liên hợp tên lửa đều được triển khai sâu trong lãnh thổ Nga, nơi chúng được bảo vệ trước các vũ khí hủy diệt của kẻ thù”, Karakayev khẳng định.

Tuyên bố mới nhất của lãnh đạo Bộ ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Mátxcơva vừa rút khỏi Hiệp ước các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu, vốn ra đời hậu Chiến tranh lạnh, yêu cầu các nước tham giaphải cắt giảm 2 lần số xe tăng, trọng pháo, máy bay chiến đấu, trực thăng và các vũ khí hạng nặng khác của lục quân.

Tuy vậy, các cuộc thương lượng giữa Nga và NATO đã gián đoạn và gần đây mối quan hệ giữa hai bên trở nên đặc biệt căng thẳng sau những bất ổn tại Ukraine, mà trong đó có việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, bị phương Tây lên án mạnh mẽ.

theo Dân Trí


Lượt xem: 16

Trả lời