Nga công bố báo cáo “kể tội” chính quyền Ukraine

Cập nhật 06/5/2014, 07:05:17

Bộ Ngoại giao Nga ngày (5/5) đã công bố báo cáo về các vụ vi phạm nhân quyền tại Ukraine.

Bản báo cáo dài 81 trang được đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Nga đã đề cập các vụ vi phạm và lạm dụng quyền con người tại Ukraine từ cuối tháng 11/2013 đến cuối tháng 3/2014.

 

Bạo lực ở Ukraine (ảnh: Bloomberg)

Báo cáo nhấn mạnh, trong khoảng thời gian này, nhà chức trách Ukraine đã sử dụng vũ lực đối với người biểu tình, thực hiện cuộc đảo chính vi hiến, cũng như hủy hoại quyền lực tối cao của chính quyền nhà nước.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, cho đến nay, các vụ vi phạm nhân quyền tại Ukraine vẫn chưa được giải quyết. Nga bày tỏ hy vọng các tổ chức quốc tế có liên quan chú tâm tới vấn đề này. Bởi lẽ bất ổn và các vụ vi phạm nhân quyền tại Ukraine đã và đang đe dọa tới hòa bình và an ninh khu vực và làm gia tăng mâu thuẫn và xung đột ngay trong chính Ukraine và cộng đồng quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đề cập các mốc thời gian khi mà giới chính trị Mỹ và Liên minh châu Âu “can thiệp” vào các vấn đề nội bộ của Ukraine.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra chỉ ít ngày sau những cuộc đụng độ ngày 2/5 tại khu vực Odessa, Ukraine làm 46 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương, trong khi hơn 130 người bị bắt giữ. 

Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov sau đó đã tuyên bố để quốc tang 2 ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đụng độ gây thương vong lớn nhất ở Ukraine kể từ khi chính quyền lâm thời lên nắm quyền./.

theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời