Mỹ treo thưởng hàng chục triệu USD truy nã 4 lãnh đạo IS

Cập nhật 06/5/2015, 09:05:13

Mỹ ngày 5/5 đã thêm tên của 4 thủ lĩnh IS vào danh sách truy nã của mình kèm theo khoản tiền thưởng lên đến hàng chục triệu USD.

Theo AFP, trong danh sách do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố thì kẻ được truy nã với số tiền thưởng cao nhất lên đến 7 triệu USD là Abdel Rahman Mustafa al-Qaduli, kẻ nằm trong danh sách khủng bố toàn cầu từ tháng 5/2014.

 

Danh sách 4 kẻ bị truy nã do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp (Ảnh AFP)

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tên này từng là phó cho thủ lĩnh quá cố của mạng lưới tổ chức al- Qaeda tại Iraq Abu Musab al-Zarqawi, và đã từng đến Syria để gia nhập IS vào năm 2012 sau khi hắn mãn hạn tù tại Iraq.

Theo thông tin của Bộ Tài chính Mỹ, tên Qaduli là một người Iraq sinh năm 1957 hoặc 1959 tại thành phố Mosul.

Trong khi đó, tên Abu Mohammed al-Adnani, một phiến quân khoảng 38 tuổi của Syria, có tên khai sinh là Taha Sobhi Falaha, cũng bị truy nã với số tiền thưởng là 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt hoặc tiêu diệt hắn.

Tên al-Adnani được mô tả là người phát ngôn của IS và thường kêu gọi phiến quân tiến hành các cuộc tấn công nhằm váo nước Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng treo số tiền thưởng gần 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về tên Tarkhan Batirashvili, người thứ 3 trong danh sách truy nã, còn được biết đến với tên Arab là Omar al-Shishani.

Tên phiến quân 29 tuổi người Georgia này bị cáo buộc là cai quản một nhà tù bên ngoài thành phố Raqa, nơi IS thường giam giữ các con tin người nước ngoài.

Người cuối cùng trong danh sách truy nãy với số tiền thưởng lên đến 3 triệu USD là Tariq bin al-Tahar bin al-Falih al-Awni al-Harzi, một phiến quân Tunisia, 33 tuổi.

Tên này bị cáo buộc là kẻ gây quỹ cho IS tại các quốc gia vùng Vịnh và sau đó trở thành tư lệnh trên chiến trường của chúng tại Syria cũng như là người đứng đầu một đơn vị đánh bom cảm tử.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã từng treo thưởng số tiền 10 triệu USD để truy nã thủ lĩnh IS tại Iraq Abu Bakr al-Baghdadi./.

theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời