Mở rộng quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc

Cập nhật 14/4/2024, 08:04:57

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp phần nâng tầm và làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới Trung Quốc sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ra tuyên bố chung nâng tầm quan hệ.

Tình cảm và sự đón tiếp của Trung Quốc dành cho đoàn đúng với tinh thần như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã nói, là “người thân mong người thân tốt, láng giềng mong láng giềng tốt”. Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đầu tiên ngay sau khi đoàn tới Bắc Kinh, thể hiện sự coi trọng cao độ quan hệ hai nước và chuyến thăm của đoàn đại biểu cao Đảng, Nhà nước Việt Nam. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp để triển khai tuyên bố chung, cũng như thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai Nhà nước đã thống nhất.

Mở rộng quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN

Môt trong những kết quả trong chuyến thăm này đó là hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp với nhiều nội dung mới, phong phú, nâng mức độ hợp tác lên cao nhất bằng việc thành lập Ủy ban Hợp tác Liên nghị viện mà người đứng đầu hai cơ quan lập pháp là đồng Chủ tịch.

Trong tổng thể quan hệ hai Đảng, hai nước, hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp luôn đóng vai trò quan trọng. Ngay trong chuyến thăm, đã có nhiều hoạt động để cụ thể hóa những hợp tác trong lĩnh vực này như mô hình Điểm liên hệ lập pháp của Nhân đại Trung Quốc để lấy ý kiến của người dân đối với các dự thảo Luật là những gợi ý có giá trị tham khảo cho Quốc hội Việt Nam.

Quốc hội Việt Nam sẽ luôn lắng nghe để nỗ lực hoàn thiện thể chế, chính sách đáp ứng thực tiễn phát triển, góp phần điều kiện thuận lợi cho hai bên tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực. Đây cũng là thông điệp xuyên suốt mà Chủ tịch Quốc hội đưa tại các Diễn đàn chính sách pháp luật thúc đẩy thương mại đầu tư được tổ chức ở cả Bắc Kinh, Thượng Hải và Vân Nam. Trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các địa phương và khoảng 20 doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên cùng nỗ lực cụ thể hóa các thành quả mới, nội hàm mới của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc.

Tại buổi gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam – Trung Quốc được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khẳng định, phương hướng hợp tác cơ bản, quan trọng của quan hệ hai nước là phải củng cố nền tảng xã hội vững chắc hơn, Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc sẽ luôn nỗ lực nắm bắt, phản ánh tâm tư, tình cảm của nhân dân để xây dựng đồng thuận xã hội, củng cố tình hữu nghị giữa hai nước.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam góp phần nâng tầm và làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, trong đó tiếp tục khẳng định quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp là một trụ cột quan trọng trong tổng thể quan hệ hai Đảng, hai nước; khẳng định chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời