Kiev tố Nga đưa thêm xe tăng vào miền đông Ukraine

Cập nhật 21/2/2015, 06:02:06

 Phía Nga hiện chưa có phản ứng trước cáo buộc này của Kiev. Thỏa thuận ngừng bắn Minsk có nguy cơ đổ bể.

Hôm nay (20/2), Kiev tố cáo Nga gửi thêm xe tăng và binh lính vào miền đông Ukraine. Họ cũng cho rằng quân Nga đang tiến về thị trấn Novoazovsk do quân nổi dậy chiếm giữ ở bờ biển phía nam, mở rộng sự hiện diện của mình ở khu vực có thể trở thành mặt trận chính tiếp theo.

 

Chiến xa quân Ukraine ở gần Debaltseve (ảnh: Reuters)

Nga chưa phản ứng tức thì trước cáo buộc này. Nếu cáo buộc này được xác nhận là đúng thì nó có thể phá tan thỏa thuận ngừng bắn do châu Âu làm trung gian có hiệu lực vào hôm 15/2.

 

Từ trước đến nay Nga luôn phủ nhận các cáo buộc về sự can dự quân sự vào khu vực.

Novoazovsk nằm ở phía Biển Azov cách thành phố cảng Mariupol 40km. Quân ly khai đã chiếm thị trấn này vào năm 2014. Thị trấn này có thể làm bàn đạp gây áp lực lên Mariupol, cánh cổng đi xuống phương nam và có thể tới cả bán đảo Crimea nữa.

Phát ngôn viên quân đội Andriy Lysenko nói: “Trong những ngày gần đây, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn Minsk, chúng tôi vẫn quan sát thấy thiết bị quân sự và đạn dược đi từ Nga sang lãnh thổ Ukraine”.

Cụ thể, ông này cho rằng hơn 20 xe tăng, hệ thống tên lửa và xe chở đầy lính Nga đã vượt biên vào Ukraine.

Theo truyền thông Nga, các ngoại trưởng Đức, Nga, Ukraine, và Pháp dự kiến gặp nhau tiếp vào tuần tới để theo đuổi các bước đi hòa bình. Nhưng các hy vọng giờ trở nên mong manh trước các tuyên bố mới nhất về quân tăng viện Nga.

Trong khi đó, các đám đông tụ tập ở Kiev để kỷ niệm một năm ngày Tổng thống Yanukovych bị lật đổ ở Ukraine./.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 15

Trả lời