Ít có khả năng leo thang xung đột trên bán đảo Triều Tiên

Cập nhật 02/4/2014, 06:04:16

Theo giới quan sát, việc Triều Tiên có các lời nói và hành động cứng rắn chỉ để phản ứng với các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang sau khi CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc bắn hàng loạt đạn pháo tại khu vực đường biên giới trên biển giữa 2 nước trên biển Hoàng Hải.

Tên lửa Triều Tiên trong một buổi diễu binh (Ảnh: Reuters)

 

Phía Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên bắn nhiều quả đạn pháo vào vùng biển của Hàn Quốc và Hàn Quốc đã bắn đáp trả. Mỹ và một số nước liên quan đã bày tỏ lo ngại về diễn biến mới này. Mặc dù vậy, theo giới quan sát, đây chỉ là phản ứng của Triều Tiên với các cuộc diễn tập quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc và gây sức ép để Mỹ ngồi vào bàn đàm phán.

Phát biểu trong cuộc họp báo khẩn cấp hôm 31/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kim Min-seok cho biết, trong cuộc diễn tập hôm qua, Triều Tiên đã bắn khoảng 500 quả đạn pháo, trong đó có 100 quả vào vùng biển của Hàn Quốc ở phía Nam khu vực đường biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên trên Hoàng Hải. Phía Hàn Quốc đã đáp trả bằng việc bắn hơn 300 quả đạn pháo bằng loại pháo tự hành K-9 vào vùng biển phía Bắc đường biên giới trên biển.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban an ninh quốc gia cho biết, Hàn Quốc tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình và sẵn sàng đối phó với bất cứ hành động khiêu khích nào.

Nhiều nước đã bày tỏ lo ngại về tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều tối 31/3, người phát ngôn Nhà trắng Jay Carney nói: “Hành động của Triều Tiên là nguy hiểm và họ đang khiêu khích. Việc Triều Tiên tiếp tục đe dọa và gây hấn sẽ khiến tình hình thêm căng thẳng và họ sẽ càng bị cô lập. Chúng tôi giữ cam kết quốc phòng đối với các đồng minh và duy trì hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc”.

Mỹ cảnh báo bất kỳ vụ thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo nào cũng đều vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng mạnh mẽ chỉ trích việc Triều Tiên bắn nhiều quả đạn pháo vào vùng biển của Hàn Quốc trong cuộc diễn tập bắn đạn thật. Tuy nhiên, ông Hagel cho rằng, cuộc diễn tập này chỉ là cuộc diễn tập quân sự thông thường chứ không phải là sự khởi đầu của một cuộc đối đầu quân sự.

Cũng trong ngày 31/3, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo bày tỏ quan ngại về tình hình “leo thang căng thẳng” trên bán đảo Triều Tiên. Nga hối thúc tất cả các bên liên quan thể hiện kiềm chế tối đa và tránh tất cả các tuyên bố cũng như hành động gây leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại trước tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan giữ bình tĩnh, kiềm chế trước mọi hành động đi ngược lại hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng thời gian gần đây xuất phát từ những động thái và tuyên bố mới đây của Triều Tiên trong bối cảnh Mỹ – Hàn đang có các cuộc tập trận chung thường niên. Vừa qua Triều Tiên  đã bắn nhiều tên lửa tầm ngắn và 2 tên lửa tầm trung xuống vùng biển phía tây nước này và tuyên bố không loại trừ khả năng tiến hành một cuộc thử hạt nhân mới.

Mặc dù vậy, theo giới quan sát, “cuộc nã pháo” ngày 31/3 chỉ là phản ứng cứng rắn của Triều Tiên đối với các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc và ít có khả năng leo thang thành xung đột quân sự, vì hai bên không bắn vào mục tiêu cụ thể nào./. 

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời