Hạ viện Nga đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ, EU

Cập nhật 19/3/2014, 13:03:55

Hạ viện Nga sáng 19/3 đã phê chuẩn một kiến nghị yêu cầu Mỹ và EU mở rộng lệnh trừng phạt lên mọi Nghị sỹ của Hạ viện.

Theo RT, động thái này là nhằm phản đối việc phương Tây gây sức ép với Nga trước việc Nga và Crimea ký hiệp ước sáp nhập Crimea vào nước này.

Kiến nghị này đã được các Nghị sỹ của cả 4 Đảng thuộc Hạ viện Nga chuẩn bị ngay sau khi đại diện của Mỹ và EU ngày 17/3 tuyên bố sẽ đưa ra các lệnh trừng phạt như cấm thị thực và phong tỏa tài sản lên một số quan chức của Nga bị cho là có liên quan đến việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Toàn cảnh phiên họp của Hạ viện Nga (Ảnh RIA)

Bản kiến nghị gửi lên Hạ viện Nga cho biết sắc lệnh của Tổng thống Mỹ và quyết định của các Ngoại trưởng EU về việc áp đặt lệnh trừng phạt đã hạn chế quyền lợi của công dân Nga.

Trong bài phát biểu của mình trước Hạ viện Nga ngày 18/3, Nghị sỹ Mikhail Markelov thuộc Đảng nước Nga Công bằng đã gọi quyết định của Mỹ và EU là một “phản ứng rất lố bịch”, và đề nghị Mỹ trừng phạt mọi thành viên Hạ viện.

“Ngay khi Mỹ và EU nhấn mạnh rằng Nghị sỹ Lyudmila Mizulina đã nằm trong “danh sách đen”, tôi nghĩ rằng họ nên áp đặt lệnh trừng phạt lên cả 436 Nghị sỹ của chúng tôi”, ông Markelov nói.

Trước đó, ngày 18/3, sau khi có những báo cáo về lệnh trừng phạt của Mỹ và EU, Nghị sỹ Lyudmila Mizulina, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề Gia đình của Hạ viện Nga, cho biết bà rất ngạc nhiên vì mình có tên trong danh sách này.

“Quyết định này khiến tôi rất băn khoăn-mặc dù chúng tôi đều đã chờ đón việc Mỹ và phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt, vì tôi không hề có tài khoản hay bất động sản ở nước ngoài và tôi cũng không có người thân ở nước ngoài. Không hiểu sao tôi lại có tên trong danh sách này?”, bà Mizulina tuyên bố tại cuộc họp báo.

Trong khi đó, phát biểu trước Hạ viện Nga ngày 18/3, ông Markelov cho biết các chính trị gia của Nga sẽ không lùi bước trước bất kỳ lệnh trừng phạt nào của phương Tây và những lệnh trừng phạt trước đó của phương Tây cũng không hề có ảnh hưởng gì đến họ.

“Trước đó, phương Tây đã cố gắng áp đặt lệnh trừng phạt lên Serbia, Belarus và Syria. Tuy nhiên, những nước này đã quyết tâm không để mất đi phẩm giá, danh dự của mình và vẫn là những nước độc lập và thống nhất”, ông Markelov nói.

“Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng và thẳng thắn. Chúng tôi không bao giờ phản bội lại chính mình. Chúng tôi không bao giờ phản bội lại những công dân nói tiếng Nga hay cụ thể hơn là những người đang sống trên lãnh thổ Crimea khi đã quyết định sẽ vĩnh viễn sáp nhập vào Nga”, ông Markelov khẳng định.

“Những lệnh trừng phạt của Mỹ và EU sẽ chỉ càng khiến các chính trị gia đoàn kết chống lại những mối đe dọa từ bên ngoài bất chấp sự khác biệt về quan điểm chính trị của họ”, ông Markelov nói thêm./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời